วิธีหาลิงค์ วีดีโอ อันเก่าใน facebook แบบใหม่

มีน้องคนหนึ่งชื่อ Meiji Majime ส่ง message ใน facebook มาให้ มีเนื้อความว่า เขาเจอปัญหา หาลิงค์กับวีดีโอที่เคยโพสขึ้น facebook ไม่เจอ หลังจากที่ facebook เปลี่ยนหน้า profile ใหม่ ตอนนี้น้องเขาเจอวิธีหาลิงค์เหล่านั้นแล้ว และยังใจดีคิดว่า คนอื่นๆก็เจอปัญหานี้เหมือนกัน เลยฝากมาให้ผมช่วยกระจายวิธีดังกล่าวนี้ น้องส่ง How to พร้อมรูปมาให้ด้วยเลย

เห็นความตั้งใจแล้ว ยินดีช่วยบอกต่อให้ครับ ขออนุญาติยก message มาทั้งหมดเลย

พี่ช่วยกระจายข่าวให้หน่อยได้ไมคะ?? ไม่รู้จะช่วยคนอื่นยังไงอ่าค่ะ
หาที่ลงไม่เป้นด้วยสิ ไว้ในหน้าเว็บพี่ได้ไหมคะ??

เกี่ยวกับการลิงค์ที่เคยโพสไว้ไม่เจอ ในเฟซบุ๊ครูปแบบใหม่เนี่ย
เพราะเห็นบางคนมีปัญหามากๆเลย (หนูก็มีปัญหา แต่เจอทางออกแล้ว)

ช่วยโพสทีค่ะ อยากช่วยคนอื่นที่มีปัญหาเหมือนกัน แต่ยังไม่มีคนบอกเลย
เห็นของพี่คนอ่านเยอะดี

——————— ตามนี้เลยค่ะ วิธี พี่จะเอาปรับปรุงคำ หรือเพิ่มเติมอะไรก็ได้นะ เค้าอาจจะใช้คำแปลกๆไปบ้างอะ

First : Click to “Home” !!
Next : and see left column and click “More..”
Next : Links will show on down of page click “Links”!!
Next : And Click “My Link” ,,Finished!!
—————————————–
1. คลิกไปที่หน้าหลักของเรา (โฮม)
2. แล้วดูทางซ้าย คลิกคำว่า อื่นๆ หรือ More (ภาษาไทยใช้งี้ป่าวอะ?)
3.เลื่อนลงมาด้านล่างจะเจอคำว่าลิงค์
4.ดูที่ ลิงค์ของฉันกดเข้าไปเลย แล้วจะเจอลิงค์เก่าที่เราเคยโพส

ค้นหาลิงค์เก่าใน facebook

คิดว่าน่าจะช่วยคนที่ประสบปัญหาดังกล่าวได้เยอะไม่น้อย ขอบคุณน้อง Meiji Majime ครับ

About.me นามบัตรออนไลน์

about.me

about.me เป็นเว็บเอาไว้แสดงโปรไฟล์ของเรา ใส่ลิงค์พวก social network เข้ามาแสดงด้วย และสามารถส่งให้เพื่อนๆได้ ใครอยากติดต่อเราก็คลิกส่งอีเมลเขียนข้อความแล้วส่งได้เลย ทำให้พอจะเรียกมันว่าเป็น นามบัตรออนไลน์ ก็คงได้ ดูแล้วมันก็คล้ายกับ Google Profiles แต่มันทำออกมาได้ในแบบง่ายๆ ไม่มีอะไรมาก ด้านหลัง มีสถิติคนเข้าดู กับการปรับแต่งและออกแบบได้เล็กน้อย ที่น่าสนใจที่สุด คงเป็นชื่อโดเมนของมัน about.me ถ้าใครสมัครใช้งานก็จะได้ URL ของ User เท่ๆเป็น about.me/username ส่วนโดเมน .me เป็นของประเทศที่เราคุ้นเคยดี คือ Montenegro

ผมคิดว่าเพราะชื่อที่จำง่ายของมันทำให้เป็นที่สนใจของคนทั่วไป เข้ามาจองชื่อกันใหญ่ ออนไลน์ได้ราวหนึ่งปี และเปิดตัวอย่างเป็นทางการในวันที่ 16 Dec 2010 ที่ผ่านมา อีก 4 วันให้หลัง AOL ก็เข้าซื้อกิจการทันที($25M) ด้วยชื่อของเว็บกับบริการของมันที่เข้ากันได้อย่างดี ผมคิดว่ามันจะดัง และได้รับความนิยมแน่ๆ เอาเป็นว่าเข้าไปจองชื่อไว้ดีกว่านะ

ของผม about.me/sarapuk

ทำรูปสำหรับ Profile แบบใหม่ของ Facebook

ทำรูปสำหรับ Profile แบบใหม่ของ Facebook

Facebook เปลี่ยนนหน้า Profile แบบใหม่ หลายคนไม่ชอบมัน เพราะหาลิงค์วีดีโอที่เคยโพสไม่เจอ ผมไม่ค่อยเดือดร้อนเท่าไหร่ ออกจะชอบด้วยซ้ำไป แม้จะไม่ค่อยคุ้นในช่วงแรกๆ Facebook เอา info มาแสดงด้านบน และเน้นเรื่องภาพมากขึ้น ดึงภาพที่ถูก tag ขึ้นมาด้านบนถึง 5 ภาพ ทำให้มันมีลูกเล่นใหม่ๆ เพิ่มเข้ามาด้วย ผมคิดว่าเป็นความตั้งใจของ Facebook นะ ที่ออกแบบมาให้มันทำแบบนี้ได้ด้วย เพราะเห็นตอนแรกก็คิดว่า น่าจะมีคนทำอะไรแบบนี้ออกมาแน่นอน คือเอารูปทั้ง 6 ภาพ(รวมรูป Profile อีก 1 รูป) ประกอบเป็นรูปเดียวกัน ต่อเนื่องกัน หรือเอารูปเดียวมาตัดย่อย เอาขึ้นโชว์ คิดว่าเป็นเหมือนการแสดง status ของเราเมื่อครั้งที่เป็นแบบเก่า เพียงแต่เปลี่ยนมาใช้รูปแทน

วิธีการทำก็ง่ายๆ Print screen หน้า Facebook เอาไปวางใน Photoshop แล้วเอารูปเราไปแทน ตัดภาพตามขนาด ตามช่องที่จะวาง แล้ว save for web จากนั้น tag ชือตัวเองเข้าไป ให้ tag รูปทางด้านขวาก่อน และเอารูปใหญ่เป็นรูป profile อันที่จริงถ้า tag สลับก็ remove แล้ว tag ใหม่ก็ได้

ใครขี้เกียจทำเอง ก็โหลดไฟล์ Photoshop นี้ไปเปิดเอารูปตัวเองแทนแล้ว save for web เลย

สรุปว่า มันสนุกดีนะ ว่างๆจะทำแบบอื่นมาโชว์อีก

FeedSquares ตัวอ่าน Feed ของ Google Reader

FeedSquares extension for Google Chrome

FeedSquares เป็น Extension สำหรับ Google Chrome มันดึง Feed ใน Google Reader ของเรามาแสดงในแบบที่เห็นดังรูป เป็นเหลี่ยมๆ มันจะดึงเว็บที่ unread เยอะๆมาไว้ตรงกลาง ส่วน folder ต่างๆที่เราสร้างไว้ก็เรียงเป็นเมนูด้านบน แถบด้านล่างเลื่อนออกซ้ายขวาได้ เวลาคลิกที่กล่องสี่เหลี่ยมจะขึ้น list มาให้ดู แล้วก็เลือกดูตามต้องการได้ อ่านได้ แชร์ได้ Mark all as read ได้ ผมชอบการออกแบบการแสดงผลของมัน ดูเท่ดี คิดว่าน่าจะเหมาะกับคนที่มี Feed เข้ามารายวันสัก 100-200 อัน กำลังดี มีเวอร์ชั่นบน Android ด้วยนะ

ใครสนใจอยากลองเล่น ก็ติดตั้งแล้วคลิกเล่นดูได้เลยครับ ส่วนรายละเอียดวิธีการใช้แบบละเอียดดูได้ที่ https://blog.rocketinbottle.com

My Facebook Block Lists

My Facebook Block Lists

พอเปิดไปที่หน้า Home ของ Facebook เราเจอโฆษณารวยทางเน็ต ที่ tag เพื่อนเรา เราก็กด Block คน tag ไปเรื่อยๆ ทำทุกวันวันละหลายคน วันนี้เปิดเข้ามาดูมีรายชื่ออยู่ราว 230 ชื่อ ไม่มากไม่น้อย อันที่จริงก็ไม่ได้แอนตี้ การทำโฆษณาผ่านทาง social network แต่อย่างใด แค่ไม่อยากดูข้อความเดิมๆ ไม่ได้สนใจที่จะทำงานในลักษณะนั้น แต่มันดันขึ้นมารกหน้า Home ที่เราเอาไว้ดู (สอด) เรื่องเพื่อนๆ ว่าทำอะไรอยู่ ก็เท่านั้นเอง แต่ถ้าใครสนใจอยากบล็อคท่านๆเหล่านี้ด้วยก็ตามสะดวกเลยครับ

ขออภัยถ้าคนที่มีรายชื่ออยู่นี้ไม่ได้ทำการ tag โฆษณาคนอื่นแต่ผมดันบล็อคไป

ใครอยากดูว่าตัวเองบล็อคใครบ้างก็เข้าไปที่ Account>>Privacy settings >> Block Lists อยู่กลางจอด้านล่าง คลิก Edit your lists ก็จะเจอรายชื่อที่ตัวเองบล็อค

Apple แจก Ebook 6 เล่ม สำหรับนักพัฒนาโปรแกรมบน MAC และ iOS

Ebook for Mac and iOS developer

ช่วงคริสต์มาสนี้ Apple ใจดีแจก EBook 6 เล่มฟรี สำหรับนักพัฒนาทั้ง MAC และ iOS ดังนี้ครับ

  • Cocoa Fundamental’s Guide
  • The Objective-C Programming Language
  • iOS Application Programming Guide
  • Object Oriented Programming With Objective-C
  • iOS Technology Overview
  • iOS Human Interface Guidelines

สามารถดาวน์โหลด EBook เหล่านี้ได้แล้ว ด้วย iPhone, iPod touch หรือ iPad ผ่านทาง iBookstore ครับ ที่จริงมันไม่ใช่ของใหม่อะไร เพียงแต่มันเพิ่งถูกเอาขึ้น iBookstore เท่านั้นเอง สามารถหาอ่านแบบออนไลน์หรือดาวน์โหลด PDF ได้จาก https://developer.Apple.com/ ได้เช่นกัน

via: https://www.cultofmac.com

Nine Point Five เว็บแสดงตำแหน่งแผ่นดินไหวแบบ 3 มิติ

Nine Point Five

Nine Point Five เป็นเว็บไซต์แสดงตำแหน่งที่เคยเกิดแผ่นดินไหว แสดงในแบบ Fully 3D เป็นการใช้ความสามารถของ WebGL ที่เป็น 3D graphics API สำหรับ JavaScript ก่อนหน้านี้เคยเขียนถึงเว็บที่แสดงภาพแบบ 3D บนเว็บเหมือนกันคือ Google Body Browser ลองเล่นดูนะ ทั้งสองเว็บ แสดงภาพสามมิติได้อย่างสมบูรณ์แบบ และสามารถความคุมการแสดงผลจาก user ได้ดีอีกด้วย ต่อไปเว็บในลักษณะนี้น่าจะเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ และทุกโปรแกรมเว็บบราวเซอร์ก็ต้องทยอยรองรับมาตรฐานใหม่เพิ่มขึ้นเรื่อยๆเช่นกัน

การใช้ Virtual Keyboard คีย์บอร์ดเสมือนใน Windows 7

เนื่องจากท่าเล่นคอมของผมค่อนข้างเป็นอันตรายกับต้วเองมิใช่น้อย คือวางมันไว้ที่อก หรือท้อง พอเล่นเป็นเวลานานๆ ก็รู้สึกร้อนอก หนักและเจ็บ น้องเดลหนักและร้อนกว่า compaq เครื่องเก่าเยอะเลย แถมยังส่งผลร้ายกับน้องเดลอีกต่างหาก เพราะสายชาร์ตถูกดันขึ้นลงบ่อยๆ เป็นเหตุให้ต้องเรียก พี่ช่างเมื่อครั้งก่อน

ท่าเล่นคอมประจำตัว

ผมคิดว่าเปลี่ยนท่าเล่นคอมใหม่ดีกว่า โดยตั้งมันไว้บนโต๊ะเตี้ยๆ แทนตรงอกหรือท้องแล้วตัวเองก็นอนเล่นเหมือนเดิม สบายสุดแล้ว หลับเมื่อไหร่ก็ได้ พออยู่บนโต๊ะก็มีปัญหาเวลาจะพิมพ์ตัวอักษร ต้องยกลงมา หรือโผล่หน้า ยกมือขึ้นไป (ตอนนอน โต๊ะสูงกว่าระดับสายตาเล็กน้อย) ถ้าเป็นพิมพ์อะไรยาวๆ อย่างบล็อกก็โอเค แต่บางครั้งแค่ ตัวสองตัว url website แค่ไม่กี่ตัว ไม่สะดวกเอาซะเลย

เลยนึกขึ้นได้ว่า Windows มันมี keyboard on screen หรือคีย์บอร์ดเสมือนให้อยู่แล้วนิน่า

วิธีเรียกใช้งานว Virtual Keyboard คีย์บอร์ดเสมือนใน Windows 7

Start >>All Programs>>Accessories>>Ease of Access>>On-Screen Keyboard

หรือจะพิมพ์คำว่า keyboard บนช่อง search ก็ได้

หน้าตาของ visual keyboard

ส่วนภาษาไทยก็ใช้งานได้ดี

ภาษาไทย

ผมเปิด on screen keyboard ขึ้นมาแล้วก็ pin to taskbar ไว้เลยจะได้เรียกใช้ได้ง่าย

สิ่งที่มันทำได้ คือ มันย่อขยายาได้ ใช้พวก Ctrl+C , Ctrl+V หรือพวกที่ต้องใช้คีย์ร่วมได้ดี กดครั้งแรกมันจะค้างไว้ เครื่อผมใช้ Alt+Shift ในการสลับภาษา ใช้คลิกเปลี่ยนภาษาที่ taskbar สะดวกกว่า ผมใช้มาได้ราวสองอาทิตย์ โอเคกับมันมาก แถมจิ้มได้ เร็วและแม่นขึ้นมาก

บล็อกนี้ผมทดลองเขียนด้วย virtual keyboard ทุกอย่าง พบว่า มันไม่เหมาะที่จะเอาไว้เขียนบล็อกเลย(แน่นอนอยู่แล้ว) แต่ช่วยพิมพ์อะไรสั้นๆ ได้อย่างดี สนับสนุนท่านอนเล่นคอมของผมอย่างมากที่สุด เอาเมาส์จิ้มๆอย่างเดียว

ปล. Ctrl+C , Ctrl+V ใช้ตอนภาษาไทยก็กด Ctrl+แ , Ctrl+อ ได้เลย ตัวอื่นๆก็เช่นกัน

ไปงานปาร์ตี้ของ HP มาครับ

เมื่อวานไปงานปาร์ตี้ของ HP มาครับ เป็นครั้งแรกที่ผมไปงานของทาง HP แต่ก่อนไม่ได้ไปเพราะส่วนใหญ่ไม่ว่าง แต่ PR ของเขาก็น่ารักนะ ส่งอีเมลและโทรเชิญทุกครั้ง ให้ความสำคัญกับบล็อกเล็กๆเป็นอย่างดี ถ้าเป็นผมลบมันทิ้งไปนานแล้วเปลื้องตังค์ค่าโทร

งานของเมื่อวานมีน้องหมากสุดเลิฟของ คุณ @ac_nim ด้วย เลยชวนเธอไปด้วย งานน่าจะสนุกไม่น้อย งานจัดที่ The Globe (เดอะ โกล๊บ)ชั้น 23 โรงแรมเซ็นทารา แกรนด์ แอท เซ็นทรัลเวิลด์ ตอนแรกก็หาทางขึ้นไม่เจอ ถามยามไปเรื่อย กว่าจะหาเจอไปถึงราว 1 ทุ่มครึ่ง

ภายในงานคนเยอะแล้ว เจอบล็อกเกอร์ชื่อดังมากมาย มีของกินเพียบ เบียร์เครื่องดื่ม สาวๆแซนต้าร์ และคอมรุ่นใหม่ของ HP มาโชว์ ดูรูปประกอบเลยดีกว่า

สาวซานตาครอสมาตอนรับหน้างาน

หน้างานมีลงทะเบียน เขียนบัตรอวยพร หางบัตรรอลุ้นของรางวัล netbook กับหูฟัง ตอนท้ายงาน (แน่นอนมันมีไว้แจกคนอื่น อย่างเราไม่เคยมีโชคได้ของรางวัลแบบนี้เลย)

เค้ก HP

เค้ก HP ทำสวยดี จนไม่รู้ว่ามันเอาไว้โชว์ หรือเอาไว้กินกันแน่ สรุปว่าไม่ได้กินอันนี้

กินแซนวิช

อันนี้กินไปหลายจานเลย อร่อยดี มีอาหารคาวแบบบุ๊บเฟ่ อยู่ดีด้าน ก็ตักมาจานหนึ่ง

ของหวาน

ของหวานอร่อยมาก ชอบสุดก็อันนี้ (กินอย่างเดียวเลย เพราะข้าวเย็นยังไม่ได้กิน)

ตบท้ายด้วยเบียร์

กินเบียร์ต่ออีก 2-3 แก้ว กำลังดีเลย จึงได้เวลาเดินดูของต่างๆในงาน

HP TouchSmart

เปิดดู spec เป็น Intel Core i3 M370 2.4GHz, Ram 4GB, Windows 7 Home Premium 64bit, ได้ Rating WEI เท่ากับ 5
เครื่องเป็น Touchscreen แต่เครื่องแรกที่ผมเล่น จอใช้ไม่ได้เครื่องแฮงซะงั้น แป่ว! มาแก้ตัวได้ในอีกเครื่อง ชอบที่จอมันใหญ่

ส่วน Notebook ไม่ได้เดินดูละเอียดว่ามีเครื่องรุ่นไหนอะไรบ้าง

นภ พรชำนิ

พี่นภ พรชำนิ มาร้องเพลงให้ฟัง

buddha bless

มินิคอนเสิร์ตจาก buddha bless

หมาก กะ มิ้น

นักแสดง หมากกับมิ้น ที่ใครบางคนรอคอย ต้องเบียดกับชาวบ้านไปถ่ายสองคนนี้

น้องพีพี

ตอนท้ายงานจับฉลากของรางวัล เราก็พลาดตามเคย และกิจกรรมสอยดาว ได้น้องพีพี มาเพิ่มสมาชิกครอบครัวหมีน้อยอีกราย

สรุปว่างานนี้ อิ่ม อร่อย และสนุกครับ

ทำกราฟ QC แบบมี Standard Deviation (SD)

เพื่อนบี๋จากโคราช โทรมาถามผมเรื่องการทำกราฟที่แสดง SD ในกราฟด้วย จะใช้ทำกราฟสำหรับ Quality Control(QC) ของห้องแล็ป ตามหลักการแล้วการควบคุมคุณภาพของห้องแล็ปต้องทำการทดสอบเครื่องมือ น้ำยาต่างๆ ทำทุกวัน และเก็บค่าต่างๆเพื่อมาวิเคราะห์ ว่ายังมีความถูกต้อง และแม่นยำ อยู่มากน้อยเพียงไร ถ้ามีปัญหาจะต้องมีการปรับตั้งค่ากันใหม่

ผมก็ลองศึกษา ทบทวนความรู้นิดหน่อย และบันทึกเก็บไว้ คิดว่าอนาคตอาจจะได้ใช้เหมือนกัน

สิ่งที่เขาทำคือใน 1 วัน เก็บค่าการทดสอบ 20 ค่า นำมาหาค่า Mean และ SD แสดงเส้นของค่า Mean และ 2SD ทั้งบนและล่าง เก็บต่อเนื่องตลอดทั้งเดือน แสดงว่าเราจะต้องทำกราฟ อยู่สองอันคือ กราฟรายวัน และกราฟรายเดือน

ขอเสนอกราฟรายวันก่อน

  1. นำค่าทั้ง 20 ค่ามาคำนวณหาค่า Mean และ SD ใช้สูตรง่ายๆ
    -Mean สูตร =average(ชุดข้อมูล 20 ค่า)
    -SD สูตร =stdev(ชุดข้อมูล 20 ค่า)
    -คำนวณ Mean+SD, Mean-SD, Mean+2SD, Mean-2SD ไว้ด้วยเลย ดูตามรูป

    SD Chart

  2. สร้างกราฟ XY ให้ X เป็นครั้งที่ทำการทดลอง และค่า Y เป็นค่าที่วัดได้
  3. จากนั้นทำ Secondary chart อีกอันซ้อนอยู่ด้วยกัน แต่ไม่ต้องแสดง axis อีกข้าง
  4. เอาค่า Mean, Mean+2SD, Mean-2SD อันนี้แล้วแต่ว่าอยากได้เส้นไหนบ้าง แต่เพื่อนต้องการเส้น 2SD จึงทำแค่นั้น โดยเลือกพล็อตกราฟจากค่าที่เราคำนวณไว้ จับคู่กับค่าคงตัวค่าหนึ่ง
  5. จากนั้นเข้าไปใส่ค่า Error bar ให้กราฟ กำหนดค่าเป็นแบบ fix ใส่ค่าลงไป 20.1(ค่าคงตัว;ให้จุดเริ่มของเส้นเลยตำแหน่งของจำนวน 20 ไปนิดหนึ่ง ถ้ามี 30 ค่า ก็กำหนดเป็น 30.1) จะเลือก Direction เป็น Both หรือ Minus ก็ได้  เราจะได้เส้นทั้ง 3 เส้นลากยาว กำหนดค่าสีตามต้องการ และใส่ Label ให้เส้นที่ได้

    QC Chart with SD

  6. ตอนนี้กราฟรายวันเราเสร็จแล้ว ได้กราฟที่มี เส้นลากของ Mean, และ Mean+-2SD

การทำกราฟรายเดือนแสดงทีละวัน แบบจุดที่มี +-2SD

  1. รูปแบบการทำก็คล้ายกับการทำกราฟรายวัน นั้นคือเอาค่าที่คำนวณได้ของแต่ละวันมาทำเป็นกราฟเดียวกัน
  2. พล็อตกราฟ XY ให้ X เป็นวันที่ ค่า Y เป็นค่า Mean ของวันนั้นๆ
  3. กำหนดค่า Error bar ชี้ไปที่ค่า 2SD ที่คำนวณไว้ กำหนด Display Direction เป็น Both คือ มีทั้งบนและล่าง

    Control Test Chart

  4. แล้วเราก็ได้กราฟของ Control Test รายเดือน ผมลองใส่ค่าให้ดู 11 วันจะได้เห็นว่ามันมีหน้าตาประมาณนี้นะ

ถ้าใครขี้เกียจไม่อยากทำเอง ผมทำไฟล์ excel มาให้แล้ว ดาวน์โหลดไปใช้ได้เลย เพียงแค่เอาค่าจากทดลองของคุณ 20 ค่าเข้าไปแทนที่อันที่ตัวอย่าง แล้วมันจะสร้างกราฟให้เอง ส่วนกราฟรายวันทำเป็นตัวอย่างให้หนึ่งอัน วิธีการใช้ก็ก๊อปปี้กราฟนั้น แล้ว select data อันใหม่เข้าไปก็เสร็จแล้ว

Google Docs ดาวน์โหลด Quality Control Chart Excel 2003, Quality Control Chart Excel 2007

เพิ่มเติมบางคนไม่สะดวกโหลดผ่าน Google Docs เลยเอาลิงค์ที่โหลดไฟล์โดยตรงมาให้ด้วย

Quality Control Chart excel 2003Quality Control Chart excel 2007

 

Exit mobile version