Biomed.in.th กับ Amphur blog ได้ขึ้น Ovi Store แล้ว

หน้ารายงาน สถิติ ของ Biomed.in.th และ Amphur blog ใน Ovi app wizard

ผมใช้ Ovi app wizard ในการทำ App ของ Biomed.in.th กับ Amphur blog แล้วลองส่งให้ Nokia พิจารณา ใช้เวลาประมาณ 15-18 ชั่วโมง ก็อนุมัติและส่งขึ้น Ovi Store แล้ว ทดลองดาวน์โหลดผ่านทางมือถือ Nokia ที่ใช้ Symbian S60 Edition 5  รุ่นจอสัมผัส ได้แล้วครับ เข้า Ovi store ในเครื่องแล้วลองค้นหาชื่อ Biomed.in.th ได้เลย ฟรีครับ

App ใน Ovi Store

Iron Man 2 ไปดูมาแล้ว

Iron Man 2

Iron Man 2 ผมชอบหนังฮีโร่ กับ visual effect เป็นทุนเดิม ชอบภาคแรกแล้ว เอาฝาโค้ก 5 ฝา ไปแลกได้ฟรีอีก 1 ที่นั่ง

  • หนังสำหรับ 13+ ผมว่าเด็กก็ดูได้นะ ออกแนวการ์ตูนมากกว่าเป็นหนังเลือดสาด
  • นักแสดงแต่ละคนแสดงได้ดีมาก
  • Tony Stark ,Iron Man(Robert Downey Jr.) มาดกวนๆ กับนิสัยชอบสาวสวยๆ ยังอยู่ แต่มาคราวนี้ Iron Man ดูจะเป็นฮีโร่ที่มีปัญหา ทั้ง Arc reactor เป็นพิษ รัฐบาลอยากได้ชุด มีฉากที่ใส่ชุดเกาะเมาเหล้า ทั้งเต้น ทั้งฉี่ โดนเพื่อนอัดอีก เป็นฮีโร่หมดสภาพที่น่าเวทนามาก  (ไม่เข้าใจว่าทำไมเครื่องตรวจเลือดต้องจิ้มเอาเลือดมาตรวจด้วย หนังไฮเทคขนาดนั้น ปัจจุบันตรวจเลือดเขาใช้แสงหมดแล้ว อันนี้แค่กวนใจนิดๆ )
  • Justin Hammer(Sam Rockwell) เจ้าของบริษัทสร้างอาวุธที่ไม่เคยตาม Stark Industry ได้ทัน สะดุดตาตั้งแต่ตอนเปิดฉากว่าความแล้ว ออกแนวกวนประสาทหน่อยๆ เหมือนจะฉลาดแต่โง่ เป็นตัวร้ายแบบไม่ตั้งใจ เพียงแค่สนับสนุนตัวร้ายตัวจริง แต่จำภาพ Sam Rockwell มาจากหนังเรื่อง Charlie’s Angels จากท่าเต้นตอนขึ้นเวทีนี้ใช่เลย
  • Ivan Vanko (Mickey Rourke) ทำให้ขนลุกได้เลย สัมผัสได้ถึงแรงแค้นที่มีต่อตระกูล Stark  เป็นวายร้ายที่เราดูแล้วสู้กับ Iron Man ได้อย่างสบาย คิดในใจว่าคนเก่งๆท่าคิดในทางที่ผิดนี้น่ากลัวชะมัด
  • Natalia Romanova (Scarlett Johansson) ตอนเธอเป็น  Black Widow โคตรเท่ สวย ผมชอบมาก (คนนี้เอานะ)
  • Pepper Potts (Gwyneth Paltrow) ยังเข้าขากับ Tony Stark ได้ดี ฉากโต้เถียงกัน ยังสนุก
  • Colonel James  Rhodes (Don Cheadle) ผมสรุปว่าแทน  Terrence Howard ไม่ได้ ผมยังติดกับภาพนายทหารเพื่อนสนิท ฉากมองไปที่ชุดเกาะแล้วพูดว่า “เอาไว้ก่อน” นึกว่าจะได้มาเห็นใส่ชุดในภาคนี้
  • Nick Fury(Samuel L. Jackson) มีบทบาทในเรื่องมากขึ้น ปูทางให้ Avengers เยอะพอควร เป็นตัวชี้ทางให้ Iron Man ด้วยว่า รบคนเดียวได้ยาก ยังแสดงความเหนือว่าแกไม่ได้มีของดี ฉลาด รอบรู้อยู่คนเดียว
  • มีฉากเด็กใส่ หน้ากาก Iron Man ทำให้นึกถึงเกม Augmented reality game ที่ให้เลือกใส่หน้ากาก Iron Manได้  และนึกถึงคนที่ใส่หน้ากาก Iron Man ไปร่วมงาน Engadget show ep8
  • ฉากเปิดตัว Iron Man ในงาน Expo ที่ Pepper จุ๊บตรงหมวกแล้วโยนลงจากเครื่องบินใน Trailer หายไปไหน? โดนตัดออกรึ?
  • มีโล่ของ Captain America โผล่มา แต่โดน Tony Stark เอาไปเป็นที่รองท่อยิงอนุภาค CERN ซะงั้น ฮา
  • ฉากจบมีการขุดหลุม แว็ปแรกนึกถึงคนที่ถูกขุดเป็น Captain America หรือปล่าวเพราะในการ์ตูนถูกขุดเหมือนกันแต่ขุดจากธารน้ำแข็ง สุดท้ายเฉลยเป็น Thor และ Marvel มีแผนทำ Thor ก่อนทำ Avengers อยู่แล้ว บอกเป็นนัยว่าตามดู Thor ต่อนะ มันเนื้อเรื่องต่อกัน

ชุดที่จะได้เห็นใน Iron Man 2

  • ชุดเรียงกันตามลำดับ ในห้องของ Tony Stark

    ชุดเกาะ Mark I,II,III,IV เรียงตามลำดับ

  • ชุดหลักที่ใช้ยังเป็น Mark IV ไฟตรงอกจะเป็นวงกลม

    Mark IV ไฟตรงอกจะเป็นวงกลม

  • ชุดเกาะ Mark V ที่เพิ่มเข้ามาใหม่เป็นกระเป๋าถือ ชุดนั้นเป็นชุดที่ผมอยากดูมากที่สุด ตอนใส่มันเท่มาก แต่เสียดายมันมีเท่ากับในโฆษณานั้นแหละ ไม่มีกล่าวถึงเพิ่มเติมเลย

    ชอบที่สุดแล้วชุดนี้ Mark V เป็น Portable ด้วย

  • ชุดเกาะ Mark VI หลังจากได้ arc reactor อันใหม่มา มันก็โผล่มาเลย ไฟตรงอกเป็น สามเหลี่ยมตามรูปทรงของ arc reactor เหมือนเตารีดติดอก มีอาวุธใหม่แรงใช้ได้ครั้งเดียวด้วย

    Mark VI ไฟตรงอกเป็นสามเหลี่ยม

ชุด War Machine เป็นชุดพัฒนามาจาก Mark II  คนที่ใส่คือ James Rupert Rhodes ใส่อาวุธมาเต็มขั้น

War Machine
  • ชุดของ Ivan Vanko ก็เท่สุดๆ อาวุธมาพร้อม คนเก่งถ้ามี Resource ดีๆ ก็เทพได้เช่นกัน

สรุปว่าผมชอบนะ ฉากแอกชั่นไม่ได้เยอะมากนัก นักแสดงทุกคนแสดงได้เยี่ยม มีมุกแทรกมาเรื่อยๆ ทิ้งท้ายด้วยประโยค “Iron Man ผ่าน แต่ Tony Stark ไม่ผ่าน” อย่าพึ่งงงกับประโยคนี้ ไปดูจะรู้ว่าหมายความว่าอะไร

ตัวอย่าง

https://www.youtube.com/watch?v=FNQowwwwYa0

Ovi app wizard สร้าง Application สำหรับมือถือ Nokia ง่ายๆไม่ต้องเขียนโค้ด

Ovi app wizard

Nokia Ovi app wizard คือ เครื่องมือการสร้าง Ovi app ของคุณผ่านทางหน้าเว็บ  เพียงไม่กี่นาทีก็เสร็จแล้ว สโลแกนของเขาคือ Fast, Easy, Free นอกจากนั้นสามารถส่งขึ้น Ovi store ได้เลยทันที ตั้งราคาเองได้ด้วย  โปรแกรมที่สร้างขึ้นนั้นจะเป็นโปรแกรมดึง feed ของเว็บเราไปแสดงเท่านั้น

ผมเรียงขั้นตอนการทำง่ายๆมาให้ดูกันครับ

  1. เข้าไปที่เว็บ https://oviappwizard.com สมัครสมาชิก ให้เรียบร้อย
  2. ล็อกอินเข้าใช้งาน จะเจอหน้า Dashboard เรียงเมนูดังรูป
    Dashboard

    ด้านล่างเป็นเป็น App ที่ผมลองทำดูชื่อ Biomed.in.th เป็น app ดึงเนื้อหาจากเว็บดังกล่าวมาแสดง ทดลองส่งให้ Ovi store ตรวจสอบแล้ว

  3. คลิกเลือก Build a new application เพื่อที่จะสร้าง app ใหม่ ใส่ที่อยู่ feed ของเว็บเราเข้าไปในช่องให้กรอก ใครใช้ WordPress อยู่ก็เติม /feed หลัง url ของเว็บเรา ตัวอย่างเว็บผม https://www.amphur.in.th/feed
    Ovi app wizard step 1/4

    เมื่อใส่ url เสร็จแล้วก็กด preview ทางด้านขวาจะเป็นตัวอย่างการแสดงผลของ app ที่ดึงเนื้อหาจาก feed มาแสดง เราสามารถใส่ feed เพิ่มได้อีก 3 อัน เมื่อใส่ไปแล้วมันจะเป็น เมนู drop ให้เลือกด้านบน

    เพิ่ม url ของ feed จะมีเมนู drop ให้เลือกด้านบน

    เมื่อใส่ url ของ feed ตามที่ต้องการเสร็จแล้วก็คลิก Next step

  4. ส่วนถัดมา step ที่ 2 จะเป็นการใส่รายละเอียดเพิ่มเติม เช่น logo , icon ของ app สีพื้นหลัง อันนี้ปรับแต่งตามใจชอบครับ
    Customise your app

    แนะนำให้ทำรูปให้ตรงตามขนาดที่เขาแนะนำครับ ภาพจะได้ไม่ยืดผิดรูปไป และเลือกภาษาของ App เป็นตามที่เราต้องการ เว็บผมเป็นภาษาไทย เลยต้องเลือกภาษาไทย เสร็จแล้วคลิก Next step

  5. ถัดมาจะมีคำถามให้เราติ๊กเพื่อตรวจสอบความถูกต้องของ app ว่าเนื้อหาภายใน app เป็นของเราแน่นะ ขายได้แน่นะ และเนื้อหาเป็นไปตามระเบียบ ไม่ผิดกฎหมาย ไม่ผิดศิลธรรม ไม่ผิดลิขสิทธ์ ถ้าไม่แน่ใจอ่าน Guidelines ดูก่อนได้

    ตรวจสอบความถูกต้อง

  6. ขั้นตอนถัดไปจะเป็นถามว่า จะให้โฆษณาแสดงที่ app ของคุณหรือไม่ อันนี้น่าใจว่า Nokia มีโฆษณาในมือถือด้วย แต่เรายังไม่มี ID ของโฆษณา และไม่อยากเอาเข้ามาด้วย แต่มันอนุญาติให้เราข้าม step นี้ไปได้ ก็คลิก Next step ไป

    ตำแหน่งของโฆษณา จะอยู่ด้านล่างของจอ

  7. ส่วนสุดท้ายจะเป็นการใส่คำอธิบายรายละเอียด แนะนำ app ที่ทำขึ้น ตอนทำครั้งแรกจะมีให้แนะนำ publisher ด้วย
    App description

    อันนี้เป็นตัวที่สองที่ผมลองทำมันเลยไม่มีช่องรายละเอียดนั้นให้ใส่ เลือกหมวดหมู่ของ app และมีให้ตั้งราคาของ app ที่ทำขึ้นด้วย ราคาสูงสุดคือ 5 EUR แต่ของเราไม่มีอะไรมาก ก็ต้อง Free อยู่แล้ว

  8. เมื่อทุกอย่างเรียบร้อยแล้ว จะกลับมาที่หน้า Dashboard
    สร้างเสร็จแล้ว ตรวจสอบและรองรันดู

    App ใหม่ที่เราสร้างขึ้นมาก็ปรากฏขึ้นมา มีให้เราลองตรวจสอบรันดูผ่าน Emulator ก่อน ว่าเป็นไปตามที่ต้องการ ถ้าไม่พอใจก็คลิก Edit เข้าไปแก้ไข เมื่อทุกอย่างโอเค ก็คลิก Submit to Ovi store ให้เขาตรวจสอบ และรอว่าจะผ่านไหม

มันง่าย เร็ว ฟรี ที่จริงถึงผมไม่เขียนละเอียดขนาดนี้เชื่อว่าทุกคนน่าจะทำได้ มันเหมือนลงโปรแกรมอะไรสักอย่างคลิก next ไปเรื่อยๆเดี๋ยวก็เสร็จเอง มันเป็นแบบนั้นจริงๆ ตอนนี้คิดว่าอาจจะทำให้ Ovi Store มี App เพิ่มขึ้น แต่มันจะเป็นขยะไปหรือปล่าวก็ไม่รู้ แต่ที่น่าสนใจคือมีโฆษณาใน app ด้วย ถ้าใครทำเนื้อหาดี มีคนโหลดไปใช้เยอะ น่าจะเป็นที่ทำเงินอีกที่เลยทีเดียว โฆษณาในมือถือตอนนี้ทุกเจ้า Apple ,Google,Nokia กระโดดเข้ามาทุกเจ้าแล้ว สุดท้าย ใครสนใจอยากมี App เป็นของตัวเองแบบง่ายๆ เร็วๆ เข้าไปลองเล่นดูครับ ผมว่าไม่ถึง 10 นาทีเสร็จ

App ที่ผมส่งให้พิจารณาและผ่านให้ขึ้น Ovi Store แล้วครับ

อ้างอิง : https://oviappwizard.com

ความฝันกับ Biomed.in.th เห็นเป็นรูปเป็นร่างแล้ว

เว็บ Biomed.in.th

Biomed.in.th ผมเริ่มทำเมื่อเดือนตุลาคมปีที่แล้ว(2009) บล็อกเกี่ยวกับเว็บนี้ไว้ที่นี้ ตอนหลังทิ้งช่วงของการอัพเดตไปนาน เนื่องด้วยการเขียนบทความประเภทนี้ เราจะให้ความสำคัญ ใส่ใจในความถูกต้องเป็นพิเศษ เพราะมันเกี่ยวกับสุขภาพร่างกายโดยตรง อยากให้เป็นแหล่งความรู้จริงๆ ที่กล่าวอ้างได้ มีที่มาสามารถค้นหาข้อมูลเพิ่มเติมได้ ประกอบกับเวลาไม่ค่อยมี(ข้ออ้าง) แต่เมื่อไม่นานได้พูดคุยกับ @cherrykids เธอบอกว่าเนื้อหาในเว็บน่าสนใจ แต่ทำไมไม่ค่อยอัพเดตเลย สุดท้ายก็ชวนมาเป็นคนร่วมเขียน คิดอยู่ในหัว “มีคนสนใจมันด้วยแฮะ” ไฟในตัวเลยลุกโชนขึ้นอีกครั้ง เลยลงมือปรับปรุงเว็บใหม่เพียบ

  • ปรับหน้าแรกให้อ่านง่ายขึ้น เรียงแบบธรรมดา จากคำแนะนำของเพื่อนคนหนึ่ง ที่บอกว่ามันดูงงๆ ตอนนี้น่าจะง่ายขึ้น
  • ทำหน้า Biomed.in.th on Facebook page มีคนมา Like เยอะแล้ว
  • ทำ Biomed.in.th on NetworkedBlogs ใครที่เล่น Facebook เข้าไป Follow ได้เลยครับ
  • ทำปุ่ม Like ใน single post เมื่อกด Like จะขึ้นไปที่ facebook ของเราทันที ลองดูที่ด้านล่างของโพสนั้นๆ
  • ทำ https://twitter/biomedinth เพื่อกระจายเนื้อหา ที่จริงสมัครมาตั้งนานแล้วแต่ยังไม่ได้โปรโมท
  • ทำ feedburner และ subscript ผ่านทางอีเมล ไปดูได้ที่หน้าหลัก
  • เปิดหน้ารับสมัครนักเขียน ใครสนใจเข้ามาสมัคร และลองเขียนบทความดูนะครับ มาช่วยกันเผยแพร่ความรู้สู่สังคมไทยกันนะครับ ตอนนี้เรามีนักเขียนแล้ว 8 คน เมื่อมีเวลาอันเหมาะสมผมจะนัดพบปะกันของกลุ่มคนเขียนบทความนะครับ
  • พยายามชวนพี่ๆเพื่อนที่รู้จักมาช่วยกันทำ ได้รับการตอบรับอย่างดี

ความฝันที่จะสร้างแหล่งให้ความรู้ และที่พบปะ พูดคุย ที่แลกเปลี่ยนความรู้ระหว่างผู้สนใจในวิศวกรมมชีวเวช และวิทยาศาสตร์สุขภาพ ดูจะเห็นเป็นรูปเป็นร่างมากขึ้น ใครสนใจอยากเป็นส่วนหนึ่งในการพัฒนา Biomed.in.th ขอเชิญเลยนะครับ ยินต้อนรับทุกท่านครับ

วิธีตั้งค่า PowerPoint แสดงหน้าจอแบบ Presenter View

Presenter view

Presenter View ของ Microsoft PowerPoint ในหน้านี้จะมี หน้าควบคุมการพรีเซนต์ ไปหน้า-ย้อนกลับ มีหน้าเรียงสไลด์ด้านล่าง ด้านขวามีโน๊ตที่เราเขียนไว้ว่าไสลด์นี้จะพูดเกี่ยวกับอะไรบ้าง มีนาฬิกาจับเวลา หลายคนจึงอยากรู้ว่าขั้นตอนการ set up ทำยังไง เพราะส่งผลดีกับผู้พรีเซนต์มาก อีกครั้งเหมือนตอนเขียนวิธีใส่ hyperterminal ใน Windows Vista หรือ 7 ถ้ามีใครถามว่าทำยังไง ผมจะได้เปิดบล็อกหน้านี้ให้ดู

วิธีการ set up

  1. ต่อโปรเจคเตอร์กับคอมพิวเตอร์ให้เรียบร้อย ตรวจดูว่าแสดงผลขึ้นโปรเจคเตอร์ได้แล้ว
  2. เปิด Microsoft PowerPoint ขึ้นมา (ของผมเป็น v.2010beta จะเหมือนกับ 2007)
  3. ไปที่เมนู Slide Show  ติ๊กเลือก Use Presenter View จะมี pop up เด่งขึ้นมา บอกว่าตอนนี้เรามีจอเพียงอันเดียวคลิกเลือก check

    ติ๊กเลือก Use Presenter View

  4. ส่วนของการปรับแต่ง Screen Resolution จะถูกเรียกขึ้นมา คลิกเลือกไปที่จอสอง ไปที่เมนู Multiple Displays แล้วคลิกเลือกให้เป็น Extend desktop to display
    คลิกจอสองแล้ว เลือกเป็น Extend desktop to this display

    ลองคลิก Identify ดูก่อนก็ได้ว่าจอไหนเป็น จอ 1 จอไหนเป็นจอ 2

    Identify monitor

  5. กลับมาที่ Microsoft PowerPoint ไปที่เดิมเมนู Slide Show ที่ช่อง Show On เลือก Monitor อันที่สอง อยากลืมดูด้วยว่าช่องหน้า Use Presenter View ถูกติ๊กเลือกแล้ว

    Show On เลือกให้เป็นจอที่สอง

  6. เรียบร้อย เมื่อกด Present (F5) ก็เริ่มพรีเซนต์ได้เลย ที่จอโน๊ตบุคของคนพรีเซนต์จะเป็น Presenter view ส่วนที่จอโปรเจคเตอร์จะเป็น Slide show

    Slid Show กับ Presenter View

ลองนำไปใช้ดูนะครับ ช่วยเราได้ในระดับหนึ่งเวลาลืมสิ่งที่จะพูดก็ดูที่โน๊ตข้างๆ และรู้ว่าไสลด์ถัดไปจะเป็นอะไร ขอให้สนุกครับ

เที่ยวรอบบ้าน ผักสวนครัวรั้วกินได้

สงกรานต์ปีนี้กลับไปรวมญาติที่บ้านดังเคย ว่างๆเลยหยิบกล้องเดินรอบบ้าน พบว่าที่บ้านมีผักสวนครัวรั้วกินได้เพียบ แม่กับยายขยันปลูกขยันดูแล หลายต้นที่ผมปลูกไว้ก็โต กินดอกกินผลได้หลายรอบแล้ว มาดูกันว่ารอบบ้านผมมีอะไรบ้าง

มะม่วงเขียวเสวย

มะม่วงต้นนี้ รากจะเป็นมะม่วงแก้ว ซึ่งมีลำต้นแข็งแรง ทนสภาพแวดล้อมอันแห้งแล้งของบ้านผมได้ดี ผมเอายอดมะม่วงเขียวเสวยมาต่อยอดให้มัน ผมทำไว้สองต้นที่หน้าบ้าน ได้กินลูกหลังจากทำไว้ประมาณ 2 ปี ทำไว้ตั้งแต่ตอนเรียน ม.ปลาย(ประมาณ ม.4) อร่อย ไม่หวานมาก ไม่เปรี้ยวมาก ตอนกลับกรุงเทพฯหิ้วมากินด้วยหลายลูก

แก้วมังกร

แก้วมังกร ได้ต้นมาตอนที่โรงเรียนมีงานเกษตรอะไรสักอย่างจำไม่ได้แล้ว ตอน ม.5  เลยซื้อมาปลูกไว้ที่บ้าน ลูกออกมาเล็กกว่าที่ขายในท้องตลาดไปนิด แต่หวานอร่อย คงเพราะน้ำปุ๋ยไม่ค่อยพอ ตอนนี้ขยายพันธุ์เพิ่มไปอีก 3-4 ต้นแต่ไม่ค่อยจะโตเท่าไหร่ ดูนั่งร้านที่เอามาให้มันขึ้นทำมาจากไม้พังไปหลายอันแล้ว

ดอกแค

ดอกแคแม่ปลูกไว้หลายต้นที่สวนหน้าบ้าน ต้นเล็กเก็บได้เลยไม่ต้องใช้ไม่สอย

ต้นมะกูด

ต้นมะกูด ตอนเอามาปลูกเอามาหลายต้น แต่ต้นที่โตจนกระทั้งได้กินลูกเป็นต้นที่อยู่ใกล้ตุ๋มน้ำ คงเป็นเพราะเรื่องน้ำไม่ค่อยพอต้นอื่นเลยไม่ได้กินลูก มะกูดลูกของมันไม่ค่อยถูกนำมาประกอบอาหารเท่าไหร่ เรานิยมใช้ใบของมันมาทำอาหารมากกว่า เวลามีงานบุญ ไม่ต้องไปซื้อ เก็บที่นี้ไปใช้ได้เลยต้นใหญ่ และใบเยอะ อยู่ติดกับต้นแก้วมังกร เริ่มจะบังแสงต้นแก้วมังกรมากขึ้นเรื่อยๆ

ต้นขนุน

ต้นขนุน อยู่ข้างต้นมะกูด มีอยู่ลูกเดียว ต้นยังไม่ใหญ่มาก ลูกเลยยังไม่เยอะ กำลังเหมาะเอามาทำ “ซุปบักหมี่” ได้

สะระแหน่
ผักชีฝรั่ง

สะระแหน่ กับผักหอมเป(ผักชีฝรั่ง) แม่ปลูกไว้ในแปลงผักที่ทำจากท่อซีเมนต์ถมดินขึ้นมา สะระแหน่งามมาก แต่ชีฝรั่งพึ่งจะปลูกเลยยังไม่งามเท่าไหร่

กล้าวน้ำหว้า

กล้วยปลูกไว้รอบบ้าน แต่ต้นที่ตอนนี้ออกลูกอยู่หลังบ้าน ใกล้สุกแล้ว ปกติยายจะปล่อยให้สุกก่อน แล้วค่อยตัดลงมา

ข่า
ตะไคร่

ข่า กับตะไคร่ คือเครื่องเทศสำคัญของอาหารอีสาน ต้มยำ แกง และอีกหลายๆอย่าง  แม่ปลูกไว้ตรงรั้วรอบบ้าน ทั้งด้านข้าง ด้านหลัง

ใบเตย

ใบเตย ปลูกไว้หลังโอ่งใหญ่เก็บน้ำฝน ไม่ค่อยนำมาทำขนมเท่าไหร่ ส่วนมากเอาไว้ใช้ในการประกอบพิธีกรรมทางศาสนา เช่น ในงานบวช นานๆทีจะต้มน้ำใบเตยกินกับน้ำแข็งมันสดชื่นจริงๆ

มะเขือเทศ

มะเขือเทศ แม่ปลูกใส่ในกระถ่างดอกไม้สองต้น ยังไม่สุก ขาดไม่ได้ถ้าจะทำส้มตำ

ใบย่านาง

ใบย่านาง ปลูกข้างต้นมะพร้าว เวลาทำ แกงหน่อไม้ ซุปหน่อไม้ แกงเห็ด แกงไข่มดแดง ต้องใส่ ไม่งั้นจะไม่ได้รสชาติเข้มข้น ไม่ถึงรสของชาวอีสาน

ต้นกระโดน

กระโดน เป็นผักที่นิยมกินกับลาบ ปลูกที่หน้าบ้าน ต้นนี้อยู่มานานแล้ว และเป็นแม่พันธุ์ให้เพื่อนบ้านหลายคนที่อยากเอาไปปลูกทีบ้านบ้าง วิธีเอาไปปลูก ง่ายมากๆ ขุดต้นเล็กๆที่อยู่ใต้ต้น ไปปลูกต่อ มันงอกขึ้นมาจากรากของต้นใหญ่

ฟักทอง

ฟักทอง กินได้ทั้งยอดทั้งลูก ปลูกปลูกง่าย

ผรั่ง

ฝรั่งต้นนี้ พึ่งจะปลูกตอนปีใหม่ 2553 ตอนกลับบ้านเจอร้านขายอยู่ข้างทาง จ.โคราช เลยซื้อมาพร้อมกับน้อยหน่า มีลูกแล้วแม้ต้นยังเล็ก

พริก

พริก เป็นส่วนประกอบของอาหารอีสานแถบจะทุกชนิด ปลูกไว้ที่สวนที่กลางทุ่งนา ที่นั้นจะปลูกไว้หลายต้น ตอนเย็นออกไปรดน้ำ ต้องหิ้วน้ำจากสระที่ขุดไว้ขึ้นมารด ทำเอาเหนื่อยเลยทีเดียว

มะละกอ

มะละกอ ลูกใหญ่มาก ข้างๆเป็นต้นพริก ลูกหนึ่งทำส้มตำได้หลายวันเลย

ผักผลไม้ต่างๆที่อยู่รอบบ้าน ไม่เยอะปลูก ไว้พอกิน ไม่ต้องซื้อหา และแน่นอนไม่มียาฆ่าแมลง ไม่มีสารพิษให้กังวลใจเวลากิน บ้านข้างๆมีอะไรก็ขอกันได้ เรามีอะไรก็ให้เขา เราขาดอะไรก็ไปขอที่ข้างบ้าน เป็นสังคมที่ช่วยเหลือเกื้อกูลกัน คนในหมู่บ้านเดียวกันรู้จักกันหมด จะบอกรู้จักกันทั้งตำบลคงไม่เกินจริง ต่างจากกรุงเทพฯจริงๆ

iPhone OS 4.0 มี multitasking แล้ว แต่รุ่นเก่าใช้ไม่ได้

iPhone OS 4

Apple เปิดตัว iPhone OS 4.0 วันพฤหัสบดี ที่ 8 เมษายนที่ผ่านมา มีการเพิ่ม feature ใหม่กว่า 100 รายการ และ 1,500 APIs ตัวเด่นของ iPhone OS 4.0  steve jobs เรียกมันเป็น tentpoles มีอยู่ 7 อัน

  1. Multitasking : multitasking มีปัญหาทำให้แบตเตอรี่หมดเร็วและความสามารถในการทำงานลดลงเหมือนเปิดโปรดแกรมหลายๆตัวต้องแบ่งทรัพยากรไปให้ตัวอื่นด้วย แต่ Apple บอกว่าเราสามารถแก้ปัญหาตรงนี้ได้  ด้วยขุมพลังของ 7 APIs
    – Background Audio : โปรแกรมที่ใช้เสียงก็เรียกใช้มัน แสดงตัวอย่าง Pandora ฟังเพลงอยู่ ก็ไปเปิดดูเว็บได้
    -Voice over IP : โปรแกรม Skype โทรไปเล่นเว็บไปได้เลย
    – Background Location : โปรแกรมนำทางดังๆอย่าง Tomtom เปิดไว้แล้วฟังเพลง ก็ส่งเสียงขึ้นมาให้เลี้ยวได้
    -Push notification : การแจ้งเตือนจากผู้ให้บริการ จะถูกส่งไปที่  server ของ Apple ก่อนแล้วค่อยเข้ามาที่เครื่อง
    -Local notification : การแจ้งเตือนเองในเครื่องเช่นปฎิทิน ตารางเวลา
    -Task Completion : ทำงานที่ค้างให้เสร็จก่อนปิดตัว
    -Fast App Switching : เก็บข้อมูลของโปรแกรมไว้ เวลาเปลี่ยน Apps ใช้งานจะเรียกได้เร็วขึ้น
    iPhone OS 4.0 : Multitasking APIs

    การเรียกใช้งาน เพื่อเปลี่ยน apps อื่นที่รันอยู่ กดปุ่ม home ต่อเนื่องสองครั้ง feature นี้ใช้ได้เฉพาะ iPhone 3GS กับ iPod Touch ตัวล่าสุด

    iPhone OS 4.0 -Multitasking

  2. Folder : สามารถสร้าง Folder ขึ้นมาแล้ว ลาก apps ต่างๆเข้าไปอยู่ภานใน เป็นการแยกกลุ่ม apps ให้เป็นหมวดหมู่ง่ายต่อการเรียกใช้งาน ยัดเข้าไปได้มากกว่า 2000 apps

    iPhone OS 4.0 - Apps Folder

  3. Enhanced Mail : สามารถเพิ่มหลายบัญชีเข้าไปได้  รวมกล่องจดหมายแต่ละบัญชีในหน้าเดียวกัน (ดังรูป) แสดงข้อความแบบ thread เหมือนใน Gmail รวมอีเมลในหัวข้อเดียวกัน เปิดไฟล์ที่แนบมาด้วยได้

    iPhone OS 4.0 : Unified inbox

  4. iBooks : ขายหนังสือ เมื่อมีการสั่งซื้อผ่านทาง iBooks จะ Sync ไปอ่านได้ทั้งใน iPad/iPod/iPhone

    iPhone OS 4.0 : iBooks

  5. Enterprise features: มี Exchange accounts ได้หลายบัญชี เพิ่มความปลอดภัยของข้อมูล ใช้ Exchange Server 2010 ได้ และรองรับการใช้ VPN

    iPhone OS 4.0 : Enterprise

  6. Game Center: มันคือ social gaming network เล่นกันหลายคน เหมือน Xbox Live ของ microsoft ชวนเพื่อนได้ จัดการแข่งขันได้ พูดคุยกัน แนะนำเกม

    iPhone OS 4.0 : Game Center

  7. iAds : mobile advertising การทำโฆษณาในมือถือ Apple พลาด AdMob ไป แต่คราวนี้ทำขึ้นมาเองเลย ใน Apps store มีโปรแกรมฟรีเยอะมาก สามารถใส่โฆษณาในนั้นได้  โฆษณาจะมี Emotion และ interactive ด้วยความสามารถของ HTML5 Apple จะเป็นคนขายโฆษณาเมื่อมีรายได้จะให้นักพัฒนา 60% ของรายได้ที่ได้มา เป็นการตลาดที่น่าสนใจมาก

    iPhone OS 4.0 : iAd

iPhone OS 4.0 สำหรับ iPhone กับ iPod Touch จะออกประมาณกลางปี ส่วนสำหรับ iPad จะมาประมาณปลายปี ตอนนี้สำหรับนักพัฒนาสามารถดาวน์โหลด iPhone 4.0 beta SDK  ได้แล้ว ที่เว็บของ Apple  ย้ำอีกที multitasking มีเฉพาะใน iPhone 3GS กับ iPhone Touch ตัวล่าสุดเท่านั้น ส่วน feature อื่นสามารถใช้ได้ปกติ

ข้อมูล : https://www.engadget.com , https://www.downloadsquad.com

ความเร็วเน็ต อัพจาก 3Mb เป็น 4Mb แล้ว(กว่าจะได้)

วันนี้ เน็ตอัพความเร็วจาก 3 Mb เป็น 4 Mb แล้ว เป็นสิ่งที่ควรจะได้ตั้งนานแล้ว มาดูกันว่าได้มาได้ยังไง

Speedtest

ผมใช้บริการของ true hi-speed สมัคร 3 Mb ราคา 599 บาท (ที่จริงต้องรวมค่ารักษาเบอร์อีกร้อยกว่าบาท) ไปดูโพสเก่าตอนที่ได้ modem มาครั้งแรก หลังจากนั้น 3BB ออกโปรโมชั่นมาแข่ง 4 Mb ราคา 590 บาท (แถมไม่มีค่ารักษาเบอร์) true ก็แก้เกมปรับตัวสู้ ออก 4 Mb ราคา 599 บาท มาอย่างรวดเร็ว และบอกว่าลูกค้าเดิมที่ใช้งานอยู่แล้วจะปรับความเร็วเพิ่มให้ +1 Mb ในราคาเดิม เราก็แฮปปี้ แต่รอจนลืมไปเลยว่าเมื่อไหร่จะปรับให้ ที่จริงก็ไม่ได้เดือดร้อนอะไรมากนัก ก็ปล่อยมาเรื่อยๆ

บังเอิญเมื่อคืนเข้าไปเจอ TrueOnline page ใน facebook เห็นหลายคนตั้งกระทู้ถามเรื่องการอัพความเร็วเน็ต แล้ว true ก็มาตอบคำถามและอัพความเร็วให้ทันที หลายคนบอกโทรไปศูนย์บริการหลายครั้งแล้วแต่ก็ไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลง พอเข้าไปเขียนแจ้งใน Discussion ได้การตอบรับอย่างเร็ว ผมก็ไม่รอช้าก็ลองโพสเข้าไปบ้าง  ผมแจ้งตอนดึกก่อนนอนพอตื่นขึ้นมา ก็ได้การตอบกลับมาว่าอัพให้แล้ว ใช้เวลาห่างกันประมาณ 9 ชั่วโมง ขอชมในการรับเรื่องและปฎิบัติอย่างเร็ว (รู้งี้แจ้งไปนานแล้ว)

Discussions ของ TrueOnline page

อีกเรื่องคือหลายคนมองข้ามไป หรืออาจจะไม่เข้าใจก็ได้คือเงินที่จ่ายค่าเน็ตไปแลกเป็นค่าโทรได้ ไปเจอใน Discussion เหมือนกัน มีคนถามว่า จะได้ยังไง ทำยังไง ได้ความว่าให้เข้าไปสมัคร All Together Bonus แล้วใส่เบอร์โทรของ true move ที่จะรับค่าโทร มีข้อกำหนดหลายอย่างเหมือนกัน เช่น กำหนดช่วงเวลา และนาทีแรกคิดค่าโทรจากมือถือก่อน แล้วนาทีหลังจะคิดจากค่าโทรที่แลกมาได้ แต่ก็ยังดี มันเป็นสิทธิที่เราควรจะได้ ช่วยประหยัดค่าโทรได้นิดหนึ่งก็ยังดี แนะนำให้อ่านข้อกำหนดให้เข้าใจก่อนนะครับ

หน้าสมัครแลกค่าอินเทอร์เน็ตเป็นค่าโทร

บางทีเราที่เป็นลูกค้าควรใส่ใจในสิทธิที่เราควรจะได้ แลกกับค่าบริการที่เราจ่ายไป ไม่ตามไม่ค่อยจะได้รับการตอบสนอง ไม่เรียกร้องก็ไม่ค่อยได้รับการใส่ใจ หรือบางทีสังคมไทยต้องประท้วงก่อนจึงจะได้ในสิ่งที่ควรจะได้ (ไม่เกี่ยวกันเลย โยงไปได้) ใครที่ยังไม่ได้อัพลองเข้าไปแจ้งดูนะครับ

ได้มาแล้ว Free gone Google sticker

สติกเกอร์ฟรีจาก Google Apps

วันนี้แวะไปดูจดหมาย ปรากฏว่า ได้สติกเกอร์ “This laptop has gone Google -Google Apps ” มาแล้วเลยเอามาอวด เป็นของฟรีที่ได้จากการฉลองยอดผู้ใช้ Google Apps ทะลุ 25 ล้าน ลงทะเบียนไปตั้งแต่เดือนที่แล้ว จำไม่ได้แล้วว่าได้ข่าวนี้จากไหน ติดไหนดี ใหญ่มาก

ตอนสั่ง เข้าไปที่ลิงค์นี้ไม่รู้หมดเขตหรือยัง https://gw.iprint.com

รีวิว WordPress 3.0 beta 1

WordPress 3.0 beta 1

WordPress 3.0 beta 1 ได้ถูกปล่อยออกมาให้สาวกได้ลองเล่นแล้ว บล็อกผมก็ใช้ WordPress อยู่ด้วย ไม่พลาดที่จะทดลองและเอามาบอกต่อ ผมพยายามหยิบ feature เด่นๆ ที่น่าสนใจมาเล่าให้ฟังครับ ก่อนหน้านี้ผมได้บล็อกเกี่ยว WordPress ไว้หลายอันเหมือนกัน ใครสนใจลองดูใน tag WordPress ได้เลยครับ

เริ่มรีวิว WordPress 3.0 beta 1 กันเลยดีกว่าครับ

    1. ในตอนติดตั้ง พบว่ายังติดตั้งได้เร็วเหมือนเดิม มีส่วนที่เพิ่มเข้ามาในการติดตั้งคือ เราสามารถใส่ user, password ในตอนเริ่มต้นได้เลย ต่างจากเวอร์ชั่นก่อนที่ระบบจะ generate มาให้ แล้วค่อยไปเปลี่ยนเองภายหลัง ผมชอบในการเปลี่ยแปลงตัวนี้นะ

      สามารถตั้งชื่อ admin และ password ด้วยตนเองได้

    2. ในส่วนที่เกี่ยวกับการจัดการธีม  WordPress 3.0 beta 1 ใช้ธีมชื่อ Twenty Ten เป็นธีม default
หน้าหลัก WordPress 3.0 beta 1

ธีมนี้มี Option สามารถเปลี่ยน header ,background ได้โดยไม่ต้องไปแก้ใน css เลย สามารถอับโหลดรูปขึ้นเองได้ หรือจะเลือกจากภาพที่มีอยู่แล้วได้เลย เข้าไปแก้ไขได้ที่เมนู Appearance (ฟีเจอร์นี้มากับธีมนะไม่ใช้ WordPress เปลี่ยนธีมมันก็หายไป)

หน้าแก้ไขภาพส่วนหัว อยู่ใน Appearance

ในส่วนของเมนูธีม จะแสดงเป็น tab แยกระหว่าง Manage Themes(เลือกธีมที่จะแสดง) และ Install Themes(ส่วนค้นหาธีมหรืออับโหลดธีม)

เมนูจัดการ Themes
  1. ส่วนของการจัดเมนู แต่ก่อนหน้านี้เราจะไม่สามารถปรับแต่งเมนูได้ WordPress 3.0 beta 1 เพิ่มส่วนของการจัดการมาให้ ทำให้นึกถึง plugin ตัวหนึ่งชื่อ pagemashที่สามารถจัดการหน้า page ให้เป็น sub ของ page ไหนก็ได้ ในส่วนของการจัดการเมนูใหม่ใน WordPress 3.0 beta 1 นี้คล้ายๆกัน สามารถ drag and drop ได้ ใส่ลิงค์เองได้ เข้าใช้งานได้ที่  Appearance >>Munus

    ส่วนจัดการเมนู WordPress 3.0 beta

  2. WordPress 3.0 beta 1 รวมเอา WordPress MU เข้ามาด้วย ทำให้สามารถสร้างเว็บย่อยได้ง่ายยิ่งขึ้น และจัดการได้ง่ายขึ้น ตัวนี้คือตัวที่ผมรอคอย เว็บผมทำ sub-domain ไว้หลายอัน แล้วต้องลง WordPress ใหม่ทุกอัน แยกเป็นคนละเว็บโดยอิสระถ้ามันรวมกันได้ มันจะสะดวกกับผมอย่างแน่นอน เว็บของผมที่เป็น sub-domain อยู่

define (‘WP_ALLOW_MULTISITE’, true ) ;

เมื่อใส่โค้ดเข้าไปแล้วจะมี เมนู Tools>>network เพิ่มขึ้นมา คลิกเข้าไปจะมีโค้ด ให้เพิ่มเข้าไปในไฟล์ wp-config.php และ .htaccess

addsite setup

เมื่อทำทุกอย่างเรียบร้อยแล้ว จะมีเมนู Super Admin เพิ่มขึ้นมาด้านบน ซึ่งจะทำให้สามารถจัดการได้อย่างสะดวก ทั้งการเลือกธีมให้แต่ละ site , การเพิ่ม site, การจัดการ user ในการใช้งาน, รวมทั้งพื่นที่การใช้งานแต่ละ site

เมนู Super Admin
การจัดการเพิ่ม site ใหม่ให้เว็บไซต์

เมื่อดูความสามารถของ WordPress 3.0 beta 1 แล้ว พบว่ามันน่าใช้มากขึ้น และมี feature ที่ผมรออยู่ ตัวสมบูรณ์มาไวไวนะ

อยากลองทดสอบเข้าไปดาวน์โหลดได้ที่  https://WordPress.org/development/2010/04/WordPress-3-0-beta-1/

Exit mobile version