Tinkercad โปรแกรมออกแบบงาน 3D อย่างง่าย ใช้งานออนไลน์ผ่านหน้าเว็บ

Tinkercad

Tinkercad เป็นโปรแกรมออกแบบงานทางด้าน 3 มิติ ใช้งานผ่านทางเว็บบราวเซอร์ เป็นของบริษัท Autodesk บริษัทที่ทำโปรแกรม 3 มิติที่ดังๆอย่าง 3ds Max, Maya, AutoCAD นั้นแหละ

Tinkercad เป็นโปรแกรมออนไลน์ที่ใช้ได้ฟรี ออกแบบมาให้ใช้งานได้ง่าย รวดเร็ว โปรแกรมจะมีรูปทรง 3 มิติพื้นฐานบางส่วนมาให้ เราสามารถสร้างรูปร่างที่ซับซ้อนจากการประกอบรูปทรงพื้นฐานเหล่านี้ได้ จากรูปทรงพื้นฐานที่ธรรมดาๆ บวกกับความคิดสร้างสรรค์ก็สามารถประกอบรูปร่างให้มันเป็นรูปทรง 3 มิติที่น่าทึ่งได้เช่นกัน ลักษณะเหมือนต่อเลโก้ นอกจากนี้โปรแกรมยังมีความยืดหยุ่นสูง โดยอนุญาติให้ผู้ใช้สามารถสร้างรูปทรงจากโค้ด JavaScript ได้อีกด้วย(แนวคิดเดียวกับ Minecraft) ตัวอย่างเจ๋งๆที่มีคนทำไว้ เช่น Godzillaรถแข่ง, เรือ+ปราสาท ลองเข้าไปดูตัวอย่างอื่นๆได้ที่ Discover

นอกจากนี้ ตัวอัพเดตล่าสุดของ Tinkercad เราสามารถ Export โครงสร้าง 3 มิติเข้าไปในเกม Minecraft ได้อีกด้วย ต้องถูกใจขาเกมแน่นอน เท่าที่เข้าไปเปิดดูใน Discover ที่แชร์ในเว็บไซต์มีหลายคนสร้างปราสาทเพื่อนำเข้า Minecraft เยอะพอสมควรเลย เรียกได้ว่าเป็นส่วนเสริมเกม Minecraft อีกตัวหนึ่งก็คงได้

Download for Minecraft

ดูตัวอย่างการ Export ปราสาทที่สร้างใน Tinkercad แล้วนำเข้าไปในเกม Minecraft ได้ในคลิป

https://www.youtube.com/watch?v=LnT1ZGQ0Abo

เป็นอีกหนึ่งโปรแกรมออนไลน์ที่ใช้ได้ฟรี คนที่อยากลองสร้างผลงาน 3 มิติไม่ควรพลาด จะทำแบบง่ายๆไปจนถึงสุดล้ำก็น่าลองทั้งนั้น

เข้าไปเล่น Tinkercad ได้ที่ https://tinkercad.com

via: Polygon

Nokia 105 ราคาถูก เปิดเครื่องรอรับสายได้นานถึง 35 วัน

Nokia 105

Nokia 105 เป็นมือถือที่มีจุดเด่นอยู่หลายอย่างคือ มือถือราคาถูก และมาพร้อมกับแบตเตอรี่ที่ประหยัดพลังงาน รองรับการสนทนาได้นานถึง 12.5 ชั่วโมง เปิดเครื่องรอรับสายได้นานถึง 35 วัน ตรงปุ่มกดกันฝุ่นและกันน้ำ มีไฟฉายด้วยนะ

กำลังหามือถือที่เน้นแค่โทรออก-รับสายให้แม่ เน้นใช้งานง่าย ปุ่มกดชัดเจน แบตเตอรี่ต้องใช้ได้นานเพราะแม่ชอบลืมชาร์ตมือถือ ลองค้นดูพบว่ามือถือที่น่าสนใจก็มี Samsung Hero และ Nokia 105 สุดท้ายเลือก Nokia 105 ครับ เพราะราคาถูกกว่า และเปิดเครื่องรอรับสายได้นานกว่า และตรงปุ่มกดดูสวยกว่าและตัวเลขชัดกว่าน่าจะกดง่ายกว่าด้วย

ไปซื้อมาจากบุญครองมาครับ ในราคา 560 บาท (11 สิงหาคม 2556)

แกะกล่อง Nokia 105

กล่อง Nokia 105

กล่องเล็กๆ มีมาตรฐานรองรับการรีไซเคิลได้ 100%

กล่อง Nokia 105

กล่องด้านนี้ระบุจุดเด่น คุยต่อเนื่องนาน 12.5 ชั่วโมง เปิดเครื่องรอรับสายนาน 35 วัน

อุปกรณ์ภายในกล่อง Nokia 105

อุปกรณ์ภายในกล่อง Nokia 105 ประกอบไปด้วย ตัวเครื่อง แบตเตอรี่(BL-5CB) ที่ชาร์ตแบตเตอรี่ คู่มือ และใบประกัน

ตัวเครื่อง Nokia 105

ขนาดและน้ำหนัก
ความยาว: 107 มม.
ความกว้าง: 44.8 มม.
ความหนา: 14.3 มม.
น้ำหนัก: 70 กรัม
ขนาดหน้าจอ: 1.4 นิ้ว, จอสี RGB Stripe

ตัวเครื่องด้านหลัง

ใส่ซิมได้ 1 ซิม รองรับคลื่น 2G GSM 900/1800 MHz

รองรับวิทยุ FM Radio

แบตเตอรี่ BL-5CB ความจุ 800 mAh

แบตเตอรี่ BL-5CB ความจุ 800 mAh

Nokia 105

ด้านบนมีไฟฉายด้วยนะ กดตรงปุ่มขึ้นสองครั้งเพื่อเปิดและปิดไฟฉายได้เลย

Nokia 105

ปุ่มกดกันน้ำกันฝุ่น และยังมีไฟใต้แป้นพิมพ์ ช่วยให้การมองในมืดได้ง่ายขึ้น

สรุปว่า Nokia 105 เป็นมือราคาถูก ที่เน้นการใช้งานโทรเข้า-โทรออก ที่รองรับการเปิดเครื่องรอรับสายได้นานเป็นเดือน ที่เรียกได้ว่าคุ้มค่ามากๆเลยครับ

Search within my feedly and ‘next & previous’ buttons

Search within my feedly

หลังจากที่ Google Reader ถูกสั่งปิดบริการไป ก็มีหลายบริษัทต่างๆพร้อมใจกันตบเท้าออกมาทำ Reader แข่งกัน ที่ได้ลองใช้ก็มี AOL Reader, Digg Reader, feedly สุดท้ายเราก็เลือกทีจะย้ายมาใช้ feedly การใช้งานโดยทั่วไปเมื่อเทียบกับ Google Reader ก็เรียกได้ว่าใช้ได้ดีเลยทีเดียว หากแต่ก็มีสองอย่างที่เราใช้ประจำใน Google Reader แต่ใน feedly ยังไม่มี ซึ่งเราก็อยากให้มีมากๆด้วย คือ

  1. ฟีเจอร์การค้นหาใน feedly ของเราเอง บางครั้งเราอยากอ่านเฉพาะเนื้อหาที่เราสนใจที่เกี่ยวกับคีย์เวิร์ดบางคำ ซึ่งเราอยากรู้ว่าในแต่ละสำนักข่าวมีความคิดเห็นเกี่ยวเรื่องๆเดียวกันแตกต่างกันอย่างไรบ้าง การค้นหาใน feed ตอบโจทย์เรื่องนี้ได้อย่างดี เพราะเราคัดเว็บไซต์ที่เราสนใจไว้แล้วถึงได้ดึง feed เว็บไซต์เหล่านั้นมาไว้ ซึ่งพอเปิดเข้าไปใน Suggestion ของ feedly ก็พบว่ามีคนอยากได้ฟีเจอร์นี้เหมือนเราเยอะเหมือนกัน และก็ได้รับการโหวตเป็นอันดับหนึ่งด้วย ซึ่งทีมงานก็รับรู้แล้วและเข้าไปอยู่ในแผนงานการพัฒนาแล้ว วางใจได้ระดับหนึ่งว่าเราจะได้ใช้แน่นอน
  2. อีกอย่างที่ถือว่าเป็นเรื่องเล็กๆน้อยๆ กับรูปแบบการใช้งานของเราเอง คือ ปุ่ม next, previous สองอย่างนี้เป็นสิ่งที่รู้สึกว่ามันยังขาดอยู่ ติดนิสัยตั้งแต่ใช้ Google Reader มา โดยเราจะใช้เมาส์คลิกมากกว่ากดปุ่มคีย์บอร์ด j,k เพื่อเลื่อน article ถัดไป ซึ่งเราพบว่า ใน AOL Reader ก็มีปุ่มนี้อยู่นะ แต่ใน Digg Reader และ feedly กลับไม่มีซะงั้น อีกอย่างปุ่ม j,k ใช้ได้เฉพาะตอนที่คีย์บอร์ดเป็นภาษาอังกฤษเท่านั้น ต่างจาก Google Reader ที่ตอนกด  ่, า ก็ใช้งานได้เหมือนกัน จะเห็นได้ว่าตอนนี้ก็มีคนเข้าไปโพส suggestion ไว้เหมือนกันฝากเพื่อนที่ใช้ feedly ทุกท่านเข้าไปโหวตให้เป็นฟีเจอร์ต่อไปที่ต้องทำด้วยนะครับ คลิกเข้าไปโหวตได้ที่ Add a next/previous button or arrow. (not using keyboard shortcuts)

หวังว่า feedly จะพัฒนาต่อๆไปให้เทียบชั้น Google Reader ให้ได้ เพราะยังไงเราก็ยังชอบอ่านข่าว บล็อก บทความ ผ่านทาง RSS อยู่ดี เพราะมันเก็บไว้อ่านได้ และเราคัดไว้แล้วว่าเว็บไหนน่าอ่าน และไว้ใจในเนื้อหาได้ ยังไงซะ Google Reader ก็ยังเป็นตัวที่ดีที่สุดที่เคยใช้ อาจจะเพราะความเคยชินด้วยส่วนหนึ่ง พยายามจะปรับตัวให้เข้ากับ feedly แล้ว แต่สุดท้ายก็ไม่ชินสักที แต่อย่างน้อยก็อยากได้สองฟีเจอร์ข้างบนเพิ่มอยู่ดี อาจจะทำให้อ่านได้คล่องตัวเหมือนเดิมก็เป็นได้ สุดท้ายฝากเข้าไปคลิกโหวตให้ทีมงานเพิ่มปุ่ม next/previous ให้ด้วยนะครับ

Control Center ใน iOS7 มีให้โหลดแล้วใน Android ???

Control Center

Control Center แอพพลิเคชั่นรวมคำสั่งควบคุมการทำงานของเครื่อง เช่น การเปลี่ยนโหมดการทำงาน เปิด-ปิด Wifi ไฟฉาย เพิ่ม-ลดเสียง แสงสว่างหน้าจอ เป็นต้น วิธีการใช้งานเพียงสไลด์ที่หน้าจอจากด้านล่างขึ้นบน ศูนย์ควบคุมก็จะถูกเปิดขึ้นมา เป็นอีกหนึ่งฟีเจอร์ใหม่ของ iOS 7 แต่ความจริงแล้วใน Android มีมานานแล้วและวิธีเปิดทำได้โดยการสไลด์หน้าจอจากด้านบนลงล่าง รวมอยู่กับ Notification แล้วยังไงต่อ ฟีเจอร์ของ iOS 7 มันมาอยู่ใน Android ได้ยังไง ทั้งๆที่ iOS 7 ยังอยู่ใน beta 4 อยู่เลย และยังไม่ได้ปล่อยอัพเดตให้ลูกค้าทั่วไปได้ใช้กันเลย แล้ว Android เอามาใช้ก่อนซะอย่างงั้น

อีกอย่างหนึ่งที่สำคัญคือแม้ว่าใน Android จะมีฟีเจอร์นี้มานานแล้ว แต่ใน iOS 7 กลับทำออกมาดูดีกว่าซะงั้น ซึ่งถ้าดูจากประวัติศาสตร์ที่ผ่านๆมา Apple ก็ทำแบบนี้อยู่เสมอเอาของคนอื่นมาทำต่อ(ลอก,แรงบันดาลใจ)แล้วก็มักจะทำออกมาได้ดีเสียด้วย Control Center น่าจะเป็นหนึ่งในนั้นเช่นกัน

เอาเป็นว่ามาพูดถึงแอพพลิเคชั่น Control Center สำหรับ Android ที่ไป Copy&Past หน้าตาของ iOS 7 มาซะทุกอย่าง จน Apple ต้องรองขอให้ Google ถอดแอพพลิเคชั่นดังกล่าวออกจาก Play Store ซึ่ง Google ก็ทำตามคำร้องขอโดยถอดแอพพลิเคชั่นดังกล่าวออก แต่ผู้พัฒนาแอพพลิเคชั่นก็ไม่หมดความพยายามเปลี่ยนชื่อแล้วส่งขึ้น Play Store ใหม่ ตอนนี้ก็ยังสามารถโหลดได้อยู่นะ ว่าแล้วไปโหลดมาลองเล่นดูได้นะครับ

ดาวน์โหลด Control Center สำหรับ Android ได้ที่ https://play.google.com ต้องรีบนะเดี๋ยวอาจจะถูกถอดออกอีกครั้งก็เป็นได้

บันทึกรายการหนังในรอบปีที่ไปดูมาแล้ว

รายการความบันเทิงในชีวิตของผมเองมีการบันทึกไว้ค่อนข้างเป็นระบบ ตั้งแต่รายการเพลงที่ฟัง หนังที่ดู หนังสือที่อ่าน อาหารที่กิน ถูกบันทึกไว้ให้ตัวเองหยิบขึ้นมารำลึกในภายหลังได้อย่างสะดวกที่สุด อีกอย่างรายการเหล่านี้สะท้อนความเป็นตัวตนของเราได้เป็นอย่างดี ทำให้รู้ว่าแท้จริงแล้วเราชอบอะไรแบบไหนเป็นพิเศษ เคยเขียนบล็อกถึงการบันทึกเรื่องพวกนี้อยู่บ่อยๆ

สิ่งที่ช่วยบันทึกรายการความบันเทิงส่วนตัว มีดังนี้ครับ

  • Last.fm เก็บบันทึกเพลงที่ฟัง
  • Goodreads เก็บบันทึกหนังสือที่อ่าน
  • Food เก็บบันทึกอาหารและร้านอาหาร
  • Picasa เก็บบันทึกภาพถ่าย
  • และ imdb เก็บบันทึกหนังที่ไปดูมาแล้ว 

ถ้านอกเหนือจากรายการต่างๆเหล่านี้ก็จะบันทึกลงบล็อกไว้ให้ได้มากที่สุดครับ

ในวันนี้สิ่งที่อยากจะแชร์นั้นคือรูปแบบการบันทึกรายการหนังที่ดูมาแล้วของผมเอง ในที่นี้จะไม่ได้แยกว่าหนังที่ได้ดูนั้นดูที่ไหนอย่างไร จะเป็นหนังในโรง หนังแผ่น หรือแม้แต่หนังที่ดูผ่านทางเคเบิลทีวีก็ตาม ทุกเรื่องที่ได้ดูก็จะถูกบันทึกลงลิสต์ ณ เวลานี้ผ่านมาแล้ว 7 เดือน เลยครึ่งปีมาแล้วหนึ่งเดือน เราดูหนังไปแล้ว 49 เรื่อง เป็นหนังใหม่-เก่าที่ไม่เคยดู ในรายการนี้จะบันทึกเฉพาะหนังที่ไม่เคยดูเท่านั้น ซึ่งบางทีหนังที่เคยดูแล้วหยิบขึ้นมาดูอีกครั้งจะไม่ถูกบันทึกลงในรายการนี้เลย

วิธีการบันทึกของผมนั้นใช้ imdb.com เป็นตัวช่วยบันทึก โดยการล็อกอินเข้าระบบในเว็บไซต์ จากนั้นสร้างลิสต์ของตัวเองขึ้นมา เมื่อไปดูหนังกลับมาก็ไม่ลืมที่จะเข้าไปที่หน้ารายละเอียดของหนังเรื่องนั้นใน imdb.com แล้วกดบันทึกลงในลิสต์ที่เราสร้างไว้ ทำแบบนี้ทุกครั้งที่ไปดูหนังมา เริ่มทำแบบนี้มาตั้งแต่ปีที่แล้ว พบว่าวิธีนี้สะดวกดีเลยทีเดียวครับ

วิธีการบันทึกหนังลงลิสต์ของ imdb

  1. ทำการสร้างลิสต์ใหม่ขึ้นมา (สมัครสมาชิกและล็อกอินเข้าระบบก่อน) คลิกสร้างลิสต์ใหม่ Create a new list

    Create a new list

  2. เลือก list เป็นรายการของรายชื่อหนัง ใส่ชื่อของลิสต์ตามที่ต้องการในที่นี้ผมต้องการบันทีกรายการหนังที่ได้ดูตลอดทั้งปี 2013 จึงตั้งชื่อว่า “Watchlist in 2013”

    New List

  3. เมื่อต้องการบันทึกหนังที่ไปดูมาแล้วลงในลิสต์ที่สร้างไว้ เข้าไปที่รายละเอียดของหนังเรื่องนั้น กด Watchlist เลือกลิตส์ที่ต้องการเพิ่มหนังเรื่องดังกล่าวลงไปในลิสต์ เป็นอันเสร็จสิ้น

    add to watchlist

เข้าไปดู Watchlist ของผมใน imdb ได้ที่ลิงค์นี้ครับ Watchlist in 2013Watchlist in 2012

ขอชวนทุกท่านมาสร้างลิสต์หนังของตัวคุณเองครับ แล้วเอาลิสต์หนังของคุณมาแชร์กันบ้างนะครับ ผมอยากรู้ว่าคุณชอบดูหนังแนวไหน เรื่องอะไรบ้าง

Exit mobile version