ไปกินมาแล้ว อาจิเซน ราเมน สาขาอนุสาวรีย์ชัยฯ

อาจิเซน ราเมน ต้มยำเห็ดรวมมิตร
อาจิเซน ราเมน แกงกะหรีเนื้อ

เมื่อวานลงรถตู้ที่อนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ เจอร้านขายราเมน น่ากิน ชื่อ “อาจิเซน ราเมน” เลยเข้าไปกินพร้อมกับพี่อีกท่านหนึ่ง สั่งกินกันคนละชาม ผมสั่งเป็นราเมน “ต้มยำเห็ดรวมมิตร” ส่วนพี่ที่ไปด้วยกัน สั่ง “แกงกะหรีเนื้อ” เลยถ่ายรูปเก็บไว้ทั้งสองชาม ราคาก็ชามละ 135 บาท+ ไข่(10 บาท)

ดูป้ายที่ร้านพบว่ามีสาขาที่ MBK ชั้น 7 ด้วย แต่นึกไม่ออกว่าอยู่ตรงไหน หรือร้านเพิ่งจะเปิดใหม่อันนี้ไม่รู้เหมือนกัน เพราะว่า MBK ชั้น 7 ไปแถวนั้นบ่อย

สรุปว่า ราเมนร้านนี้ ชามใหญ่ กินอิ่ม รสชาดถูกปาก อร่อยครับ โอกาสหน้าคงแวะไปกินอีก

แผนที่ร้าน https://maps.google.co.th

X Lossless Decoder(XLD) แปลงไฟล์เสียง flec เป็น m4a (Apple lossless)

X Lossless Decoder

X Lossless Decoder หรือ XLD เป็นโปรแกรมใช้แปลงไฟล์เสียงใน Mac OS X ใช้โปรแกรมนี้มาได้สักระยะหนึ่งแล้ว หลักๆใช้แปลงไฟล์เพลงนามสกุล Flec เป็น m4a (Apple lossless) หรือทำ CD Rip โปรแกรมใช้ง่าย ฟรี กินพื้นที่น้อย แปลงได้เร็วดี

ตอนใช้งานครั้งแรกเข้าไปตั้งค่าใน Preference ก่อนว่าต้องการแปลงไปเป็นไฟล์อะไร จากนั้นเปิดไฟล์ที่จะแปลง โปรแกรมจะแปลงให้อัตโนมัติ

ดาวน์โหลดได้ที่ https://www.macupdate.com/app/mac/23430/x-lossless-decoder

เปิดการทำงาน Find My Mac และทดลองใช้งาน

ฟีเจอร์ตัวหนึ่งที่มาพร้อมกับ OSX Lion 10.7.2 คือ iCloud ซึ่งเป็นบริการเก็บข้อมูลไว้บนคอมพิวเตอร์กลุ่มเมฆ ลองดูวิธีการเปิดการใช้งานที่บล็อกอันเก่าที่ วิธีติดตั้ง iCloud ในเครื่อง Mac และ Windows หนึ่งในนั้นจะมี Find My Mac ที่จะช่วยให้เราติดตามตัวเครื่อง Mac ของเราได้ เมื่อโดนขโมย เหมือนกับ Find My iPhone นั้นเอง และสามารถควบคุมเครื่องในระยะไกลผ่านทางอินเทอร์เน็ตได้เล็กน้อย ได้แก่ ส่งข้อความไปที่เครือง สั่งล็อกเครื่อง หรือลบข้อมูลในเครื่อง Mac ของเรา ในกรณีที่คุณอาจมีข้อมูลลับที่ไม่ต้องการให้ใครเห็นก็ทำได้

เครื่องของผมหลังจากได้อัพเดตเครื่องให้เป็น 10.7.2 จะมีฟีเจอร์ iCloud เพิ่มเข้ามาแล้ว แต่ไม่สามารถเปิดการทำงาน Find My Mac ได้ ทิ้งปัญหานี้ไว้นานแล้ว เมื่อวานเลยนั่งดูว่าจะแก้ไขอย่างไรได้บ้าง จึงเกิดโพสนี้ขึ้นมา

เปิดการทำงานของ Find My Mac ไม่ได้

มันฟ้องให้อัพเดต Recovery system ตลอดเรา แม้ว่าเราจะสั่งอัพเดตไปแล้วก็เป็นเหมือนเดิม จึงลองค้นดูว่ามีคนเจอปัญหาในลักษณะนี้บ้างหรือไม่ พบว่ามีคนเจอปัญหาแบบนี้เยอะพอสมควร เลยลองเลือกทำตามขั้นตอนวิธีการแก้ปัญหาของหลายๆเว็บพบว่า ที่นีให้รายละเอียดค่อนข้างดี https://www.macosliontips.com ทำตามแล้วมันสามารถแก้ไขปัญหาของเราได้เลยเอามาเล่าต่อ

วิธีแก้ไขปัญหาเปิดการทำงาน Find My Mac ไม่ได้

จะมีวิธีการแก้ไขปัญหาหลายวิธี บางคนแก้ไขได้ตั้งแต่วิธีแรก ลองทำตามไปเรื่อยๆ ซึ่งถ้าทั้งหมดนี้แก้ไขไม่ได้ ต้อง install OSX Lion ใหม่เลยแบบ Clean install ซึ่งเป็นอะไรที่ขี้เกียจมาก โชคดีของผมแก้ไขได้ในวิธีที่ 3

วิธีที่ 1 Enable Location Services

ให้เปิดใช้งาน Location Services ซึ่ง Find My Mac ต้องการใช้งานเพื่อระบุตำแหน่งของเครื่อง วิธีเปิดใช้งาน เข้าไปที่ System Preferences เลือก Security & Privacy ดูว่าที่ Enable Location Services ถูกติ๊กหรือไม่ ถ้ายังให้ติ๊กเลือกเพื่อเปิดการทำงาน แล้วลองกลับไป iCloud setting อีกครั้งเพื่อดูว่าสามารถเปิดการทำงานของ Find My Mac ได้หรือยัง ถ้ายังไม่ได้ต้องดูวิธีแก้ไขตัวต่อไป

Enable Location Services

วิธีที่ 2 Reinstall Lion Recovery Update

บางทีการเชื่อมต่อกับ server ตัวอัพเดตอาจจะมีปัญหา ดังนั้นลองดาวน์โหลด ตัว Recovery System มาติดตั้งเอง  https://support.apple.com/kb/DL1464 เมื่อติดตั้งเสร็จ restart รอบหนึ่งแล้ว เข้าไปดูว่าเปิดการทำงานของ Find My Mac ได้หรือยัง ถ้ายังดูขั้นตอนต่อไป

วิธีที่ 3 Repair Disk and Reinstall Client Combo Update

วิธีสุดท้ายนี้ค่อนข้างยากขึ้นนิดหนึ่ง นั้นคือสั่ง repair disk และลงตัวอัพเดต OSX Lion 10.7.2 ใหม่ แบบ Client Combo

  1. สั่ง Verify Disk โดยเข้าไปที่ Disk Utility (/Applications/Utilities) คลิกที่ฮาร์ตดิสที่ติดตั้ง OSX อยู่ แล้วคลิก Verify Disk อาจเจอข้อความ error ขึ้นมา

    สั่งให้ทำการ verify disk

  2. restart เครื่อง แล้วกดปุ่ม alt/option ค้างไว้ เลือกบูธใน recovery disk
    บูธเข้า Recovery HD

    จากนั้นเมื่อมี Mac OS X Utilities ปรากฏขึ้นมาให้เลือก Disk Utility

    เลือก Disk Utilites

    เลือก Disk ที่ลง OSX แล้วกด Repair Disk

    กด Repair Disk

    เมื่อ repair เสร็จแล้ว ให้รีบูตอีกครั้ง

  3. โหลดตัว OS X Lion Update 10.7.2 Client Combo มา https://support.apple.com/kb/DL1459 แล้วกดติดตั้ง เสร็จแล้ว restart อีกครั้ง
  4. เข้าไปดูที่ iCloud setting พบว่าตอนนี้สามารถ เปิดการทำงานของ Find My Mac ได้แล้ว(เย้ เย้)
    เปิดการทำงาน Find My Mac

    ขั้นตอนการแก้ไขในกรณีที่เปิดการทำงาน Find My Mac ไม่ได้ จบลงด้วยดี ถ้าใครที่ทำแล้วยังไม่สามารถเปิดการทำงานได้ อยากให้ลองรีสตาร์ทเครื่องอีกสักรอบสองรอบ ถ้ายังไม่ได้ทางสุดท้ายคือลง OSX Lion ใหม่แบบ clean install

ทดสอบการใช้งาน Find My Mac

หลังจากเปิดใช้งานแล้ว มาทดสอบดูสักเล็กน้อยในการใช้งาน Find My Mac

  1. เข้าไปที่ iCloud.com ล็อกอินด้วย Apple ID
  2. เข้าไปที่ Find My iPhone (ไม่ต้องงงครับมันอยู่ที่หน้าเดียวกัน)

    iCloud.com

  3. จะเห็นว่าเครื่องของเราตอนนี้อยู่ที่ไหน

    ตำแหน่งของเครื่องปัจจุบัน

  4. นอกจากนั้นเรายังสามารถทำการควบคุมเครื่องจากระยะไกลได้ดังนี้ครับ
    คำสั่งต่างๆที่ทำได้

    ส่งข้อความไปที่เครื่องพร้อมเสียงเตือน ล็อกเครื่อง ลบข้อมูล(ต้องสั่งล็อกเครื่องก่อน) เตือนให้ส่งอีเมลหาเราเมื่อตรวจพบเครื่อง

    หน้าสั่งล็อกเครื่อง

  5.  ทดลองส่ง ข้อความดูครับ
    ลองเขียนข้อความ แล้วกดส่งดู

    เมื่อมันเข้ามาที่เครื่องจะมีข้อความที่เราเขียนและมีเสียงเตือนขึ้นดังขึ้น(เสียงน่ารำคาญมาก) ทดลองใช้ภาษาไทยแล้ว ทำงานได้ปกติดีครับ

    ข้อความที่ส่งเข้าเครื่อง

พอเปิดใช้งาน Find My Mac ได้แล้ว หวังอย่างยิ่งว่าจะไม่ได้ใช้งานมันจริงๆนะ(ไม่อยากทำเครื่องหาย) แต่อย่างไรก็ตามมีไว้ก็เป็นเรื่องดี ถ้าหายจริงๆก็ยังพอมีเครื่องมือช่วยติดตาม หวังว่าจะเป็นประโยชน์กับทุกท่านเช่นกันครับ

บันทึกเที่ยวเกาะล้าน พักที่เกาะหนึ่งคืน

เมื่อวันที่ 3-4 ธ.ค. 2554 ไปเที่ยวเกาะล้านกับพี่ๆที่ทำงานมาครับ เนื่องจากช่วงดังกล่าวเป็นช่วงหยุดยาวสามวัน เราเลยหลบไปเที่ยวก่อนชาวบ้านเขา 1 วัน เราจัดทริปอย่างรวดเร็ว ไม่ได้วางแผนนาน เพราะมีพี่ที่เคยไปเที่ยวแล้ว เราจึงเหมือนมีคนนำทาง พวกเราจองที่พักล่วงหน้า พร้อมทั้งให้ที่รีสอร์ททำอาหารเย็นให้ กับสั่งอาหารทะเลสดให้เรามาย่างกันเอง เป็นบ้านพักหลังใหญ่สำหรับ 8 คน แต่ไปกันแค่ 5 คน เหมือนจะใช้พื้นที่ไม่ค่อยคุ้มเท่าไหร่ สรุปทริปนี้สั้นๆ “ทะเลใส พายเรือสนุก อาหารอร่อย” เริ่มการบันทึกการเที่ยวเกาะล้านกันเลยนะครับ

ออกเดินทางจาก กทม. โดยรถตู้ ท่ารถอยู่ใต้ BTS สถานีอนุเสาวรีย์ อยู่ข้างโชว์รูมของซูซูกิครับ ราคาคนละ 100 บาท บอกเขาว่าจะไปเกาะล้าน รถออกเรื่อยๆทุก 15-20 นาที

ท่ารถไปเกาะล้าน(ท่าเรือแหลมบาลีฮาย)

ใช้เวลาประมาณ 2 เกือบ 3 ชั่วโมง ก็ถึงพัทยา รถตู้ไปส่งเราที่ท่าเรือแหลมบาลีฮาย ท่าเรือที่มีเรือข้ามไปเกาะล้าน

เดินไปขึ้นเรือไปเกาะล้าน

ต้องเดินลงไปขึ้นเรืออยู่เกือบท้ายๆของท่า ไปจ่ายตังค์ตอนขึ้นเรือคนละ 30 บาท

เรือข้ามไปเกาะล้าน

เรือข้ามไปเกาะล้านมีเวลาออกเรือดังนี้ครับ (ดูในรูป) แต่ที่รีสอร์ตบอกว่ามันออกทุกๆ 1 ชั่วโมงนะครับ

ตารางเวลาเดินเรือเกาะล้าน-พัทยา

นั่งเรือจากพัทยาถึงเกาะล้าน ใช้เวลาประมาณ 30 นาทีกว่าๆครับ

เกาะครก
เกาะล้าน

บรรยาการศดี น้ำใสกว่าที่คิดมาก

ท่าเรือหน้าบ้าน เกาะล้าน

เมื่อถึงเกาะล้านเราก็โทรไปบอกทางรีสอร์ทว่ามาถึงแล้ว เขาก็ส่งรถมารับ

ที่พักของเราคือ พิกุลรีสอร์ท
ติดทะเล มีหาดส่วนตัว

ที่พักที่เราใช้บริการ คือ พิกุลรีสอร์ท ลองเข้าไปดูรายละเอียดที่ https://www.pikunguesthome.com อยู่ห่างจากตัวเมืองพอสมควร ที่พักมีมอเตอร์ไซด์ให้ใช้ฟรี มีหาดส่วนตัว มีเรือให้เล่น เราจองบ้านใหญ่เลยมีกิจกรรมพาไปดูปะการังหรือไปเที่ยวรอบเกาะให้เลือก ซึ่งเราก็เลือกดูปะการัง

ห้องพัก

อาหารมื้อเที่ยงเราออกไปซื้ออาหารตามสั่งมาทานในรีสอร์ท อาหารไม่แพงมากนัก ข้าวผัดทะเลจานละ 40 บาท ต้มยำ 80 บาท ประมาณนี้

อาหารเที่ยง

ลงไปนั่งจิบเบียร์ริมทะเล กับฟังเพลงเพราะๆ บรรยากาศสุดยอด!

ริมทะเล

บ่ายแก่ๆก็ลงไปเล่นน้ำทะเล ช่วงนี้น้ำทะเลลงเยอะ ต้องระวังเรืองหิน เพราะเพื่อนร่วมทางหลายคนได้แผลจากหินบาด ทางรีสอร์ทมีห่วงยาง เสื้อชูชีพ เรือแคนนูบริการ

เล่นพายเรือแคนนู
เล่นพายเรือแคนนู

ช่วงนี้คลื่นค่อนข้างแรง โต้คลื่นมันส์มาก เหนื่อยแต่ก็สนุกมาก มีเรือทั้งแบบ 2 หรือ 3 คน มีอยู่ประมาณ 6 ลำ ถ้ามากรุ๊ปใหญ่จัดแข่งกันเลยน่าจะสนุกไม่ใช่น้อย

ต่อจากนั้นเราไปดำน้ำดูปะการัง ไม่ได้เอากล้องไปด้วยเลยไม่มีรูปให้ดู แต่กว่าจะใช้อุปกรณ์ดำน้ำได้ น้ำทะเลเข้าจมูก เข้าปากไปไม่น้อยเลย แต่พอใช้ได้แล้ว สนุกดีครับ ที่ๆเราไปเขาบอกว่าไม่ค่อยสวยเท่าไหร่เพราะต้องหลบคลื่นลม ถ้ามาช่วงก่อนหน้านี้ 2-3 วัน จะพาไปดูที่ด้านหน้าเกาะจะสวยกว่านี้ แต่ผมว่าแค่นี้ก็โอเคแล้วล่ะ เค็มดี(น้ำทะเล)

อาหารเย็น

ตอนค่ำ อาหารเย็น

พอตะวันลับขอบฟ้า รีสอร์ทเปิดไฟเสริมบรรยากาศ เปิดเพลงคลอเบาๆ บรรยากาศดีมาก

กุ้งสดพร้อมย่าง
ย่างเอง
อาหารทะเลย่างเสร็จแล้วพร้อมกิน

อาหารเย็นของเรา สั่งไว้เยอะเกิน จนเหลือเยอะเลยให้รีสอร์ทเก็บเข้าตู้เย็นไว้กินพรุ่งนี้เช้า ส่วนเราก็นั่งคุยกันฟังเพลงเบาๆ กินเบียร์ไป ของหมดก็ไปซื้อที่ 7-11 ได้ครับ ประมาณ ตี 2 กว่าๆ ผมก็ขอตัวเข้าไปนอนพักแล้ว ที่น่าเสียดายคือปกติแล้วรีสอร์ทมีเบ็ดให้เราตกปลา ตกหมึกครับ แต่น้ำลงเยอะแถมคลื่นแรงไม่เหมาะแก่การตกปลาเลย ที่หาดเขาเปิดไฟไว้ บ้างห้องลงไปนั่งดื่มกันที่ริมหาดโรแมนติกสุดๆ

ตอนเช้ามีกาแฟ และข้าวต้มให้

ข้าวต้มตอนเช้า

แล้วก็ขี่มอเตอร์ไซต์ไปเที่ยวหาดต่างๆนิดหน่อย แต่ถนนไปเที่ยวหาดต่างๆค่อนข้างอันตรายเลยครับ มันชัน แคบ ซึ่งคนส่วนใหญ่ที่ไปเที่ยวจะใช้มอเตอร์ไซต์กัน ถ้าจะขับมอเตอร์ไซต์เที่ยวต้องระวังอย่างมาก

หาดทองหลาง

กลับมากินอาหารทะเลที่ย่างไว้ตั้งแต่เมื่อคืน ให้ทางรีสอร์ทเขาอุ่นให้ แล้วเราก็เช็คเอาท์ ตอนประมาณ 11.45 น. ซึ่งกรุ๊ปต่อไปที่จะเข้าพักในบ้านของเรามารอแล้วล่ะ

การเดินทางกลับก็ไปขึ้นเรือกลับที่ท่าหน้าบ้าน(30 บาท) แล้วก็ขึ้นรถตู้กลับอนุสาวรีย์ที่ท่าเรือแหลมบาลีฮาย(100 บาท)

ใช้งบไปประมาณ 2 พันบาท/คน แต่ผมคิดว่าไปอีกครั้งน่าจะถูกกว่านี้ได้ เพราะที่เราจองไปเป็นบริการของ 8 คน แต่ไปกันแค่ 5 คน

ขอจบการบันทึกการเที่ยวเกาะล้านไว้เพียงเท่านี้ครับ ดูรูปทั้งหมดได้ที่ https://picasaweb.google.com/sarapukdee/KohLarn

Exit mobile version